Tổng thống Hàn Quốc bị tố nhận hối lộ từ Samsung

07/03/2017 07:00 GMT+7

Nhóm công tố viên đặc biệt Hàn Quốc ngày 6.3 kết luận Tổng thống Park Geun-hye đã thông đồng với bạn thân Choi Soon-sil để nhận hối lộ từ Samsung nhằm giúp Phó chủ tịch Lee Jae-yong kiểm soát tập đoàn này.

Theo Reuters dẫn thông báo của các công tố viên, bà Park đã chỉ thị cho các phụ tá ép buộc cơ quan hưu trí quốc gia ủng hộ việc sáp nhập 2 chi nhánh của Tập đoàn Samsung mà cơ quan này là cổ đông lớn trong năm 2015, mặc dù đã lường trước khoản thua lỗ 138,8 tỉ won (khoảng 2.750 tỉ đồng).
Phát biểu tại cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, công tố viên đặc biệt Park Young-soo nêu rõ: “Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã câu kết với những người khác để biển thủ ngân sách tập đoàn nhằm hối lộ cho tổng thống và bà Choi Soon-sil”.
Theo công tố viên này, ông Lee từng cam kết gửi tặng 43 tỉ won cho bà Park và bà Choi để nhận được sự hậu thuẫn từ họ. Cả bà Park, bà Choi và ông Lee đều bác bỏ cáo buộc của các công tố viên, theo Reuters.
Động thái trên mở đường cho các công tố viên tiến hành điều tra tổng thống nếu bà Park bị buộc phải rời chức. Tòa án Hiến pháp đang xem xét kiến nghị luận tội tổng thống của quốc hội liên quan tới các cáo buộc nhận hối lộ. Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra trong tháng này. Nếu Tòa án Hiến pháp chấp nhận đề xuất luận tội, bà Park sẽ chính thức mất chức và cuộc bầu cử mới được tổ chức trong vòng 60 ngày sau đó.

tin liên quan

Tổng thống Hàn Quốc đối mặt nguy cơ bị truy tố

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã câu kết với bạn thân Choi Soon-sil để nhận hối lộ từ Samsung Group nhằm củng cố quyền kiểm soát của Phó chủ tịch Jay Y. Lee đối với tập đoàn này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.