Hàn Quốc bắt giữ lãnh đạo Samsung

18/02/2017 09:32 GMT+7

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong, một trong những người quyền lực nhất Hàn Quốc, bị tạm giam trong cuộc điều tra liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.

Sáng 17.2, giới chức Hàn Quốc tiến hành bắt tạm giam Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong với cáo buộc đưa hối lộ liên quan đến vụ bê bối của Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.
Theo Yonhap, ông Lee, 48 tuổi, là lãnh đạo cao nhất trên thực tế của Samsung sau khi cha ông là Chủ tịch Lee Kun-hee lui vào hậu trường vì bệnh tim năm 2014. Hãng thông tấn Hàn Quốc cũng đánh giá Lee Jae-yong là một trong những nhân vật quyền lực nhất nước này, còn tạp chí Forbes xếp ông thứ 40 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới năm 2016.
Lệnh bắt ông Lee để điều tra các cáo buộc đưa hối lộ, biển thủ và khai man được Tòa án khu trung tâm Seoul đưa ra sau đề nghị lần thứ hai của đội điều tra. Đề nghị lần đầu được trình lên tòa hồi tháng 1 nhưng bị bác bỏ.
Giới công tố nghi ngờ lãnh đạo Samsung hối lộ khoảng 43 tỉ won (36,3 triệu USD) cho bà Choi để được chính quyền của Tổng thống Park hậu thuẫn quá trình sáp nhập 2 công ty con của Samsung hồi năm 2015. Cuộc sáp nhập này được xem là cần thiết để việc chính thức chuyển giao quyền lãnh đạo Samsung từ Chủ tịch Lee Kun-hee sang ông Lee Jae-yong diễn ra suôn sẻ.
Ngoài ra, các nhà điều tra còn nghi ngờ Ủy ban Công chính thương mại và Ủy ban Dịch vụ tài chính của Hàn Quốc thúc đẩy các chính sách theo hướng có lợi cho gia đình ông Lee thắt chặt sự kiểm soát đối với các công ty con của Samsung, theo tờ The Korea Herald.
Trong khi đó, Samsung thừa nhận từng đóng góp tiền cho 2 tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi kiểm soát và công ty của bà ở Đức, nhưng phủ nhận cáo buộc hối lộ liên quan đến đợt sáp nhập công ty. Bản thân Phó chủ tịch Lee phủ nhận mọi cáo buộc và tuyên bố ông bị ép phải quyên góp cho các tổ chức nói trên chứ không mong chờ bất kỳ ưu đãi nào.
Theo Reuters, ông Lee sẽ bị thẩm vấn vào hôm nay 18.2 và doanh nhân này có thể bị tạm giam 21 ngày trước khi giới hữu trách chính thức khởi tố. Đây là lần đầu tiên một vị lãnh đạo của Samsung bị tạm giam, theo Yonhap.

tin liên quan

Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung bị bắt

Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Jay Y. Lee đã bị bắt vào ngày 17.2 do có liên quan trong vụ bê bối tham nhũng khiến quốc hội Hàn Quốc phải luận tội Tổng thống Park Geun-hye, theo tòa án.

Cũng trong ngày 17.2, Samsung ra thông cáo bày tỏ “lấy làm tiếc” vì tòa phê chuẩn lệnh bắt giam ông Lee dù đội điều tra “không đưa ra thêm được nhiều cáo buộc hay lập luận mới” so với trước. Tập đoàn này tuyên bố sẽ nỗ lực để “đảm bảo sự thật được phơi bày”. Đến cuối ngày, giá cổ phiếu Samsung giảm 0,42%, theo Yonhap.
Một số quản lý cấp cao của tập đoàn lo ngại vụ việc có thể ảnh hưởng tới những quyết định kinh doanh mang tính chiến lược. Trước mắt, Samsung phải tạm ngừng một số kế hoạch đầu tư lớn vì cần phải được ông Lee phê duyệt. Trong khi đó, một số đảng đối lập hoan nghênh quyết định của tòa, và bày tỏ hy vọng vụ này sẽ là bước đầu tiên trong con đường triệt phá “quan hệ không lành mạnh” giữa chính quyền và các tập đoàn kinh tế.
The Korea Herald dẫn lời giới quan sát nhận định rằng vụ tạm giam ông Lee sẽ càng tác động xấu đối với Tổng thống Park Geun-hye. Nhà nữ lãnh đạo nhiều lần bác bỏ cáo buộc câu kết với bà Choi để ép các tập đoàn lớn quyên góp tiền và “lại quả” bằng các ưu đãi trong kinh doanh.
Ngoài ra, giới công tố Hàn Quốc dự kiến trong hôm nay 18.2 sẽ triệu tập cựu thư ký của Tổng thống Park là ông Woo Byung-soo với tư cách nghi phạm đang bị điều tra về cáo buộc lạm dụng quyền lực.
Bà Park đang bị đình chỉ chức vụ kể từ khi quốc hội ra nghị quyết luận tội bà hồi tháng 12.2016. Nghị quyết này đang được Tòa án Hiến pháp xem xét và một số nguồn tin tiết lộ với Yonhap rằng tòa có thể sẽ ra phán quyết về việc có truất phế bà Park hay không vào tháng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.