Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên không 'lật ngược lời hứa hòa bình'

15/06/2020 15:54 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi CHDCND Triều Tiên không nên cắt liên lạc, gây căng thẳng và quay lại thời kỳ đối đầu như trước đây.

Lần đầu tiên bình luận về căng thẳng gần đây giữa hai miền bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng hai nước không nên cắt đứt mối quan hệ một lần nữa vì đã phải trải qua sự chia cắt trong thời gian dài và nhiều khó khăn trong chiến tranh mới có được, theo Yonhap.
“Những lời hứa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên mà Chủ tịch Kim Jong-un đã nói trước 80 triệu người không thể bị lật ngược”, Tổng thống Moon nói ngày 15.6, nhắc đến tuyên bố chung mà hai nhà lãnh đạo đạt được trong 2 lần gặp ở Bàn Môn Điếm và Bình Nhưỡng hồi năm 2018.
Ông Moon kêu gọi Triều Tiên không nên cắt đứt liên lạc, làm gia tăng căng thẳng và quay lại thời kỳ đối đầu như trước. Nhà lãnh đạo hy vọng sẽ giải quyết được những vấn đề khó khăn này thông qua đối thoại và hợp tác.

Hàn Quốc ngăn chặn các nhóm chống Triều Tiên "gây nguy hiểm đến tính mạng cư dân biên giới"

Phát biểu của ông Moon được đưa ra sau khi Triều Tiên gần đây phản ứng mạnh về việc một số nhóm người Triều Tiên đào tẩu ở Hàn Quốc rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng ở giới tuyến.
Em gái lãnh đạo Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong cuối tuần qua tiếp tục đe dọa sẽ để quân đội tiến hành bước phản ứng tiếp theo đối với Hàn Quốc. Trước đó, Triều Tiên đã cắt mọi kênh liên lạc với Hàn Quốc và dọa đóng cửa văn phòng liên lạc chung ở thành phố Kaesong của Triều Tiên.
Mặt khác, ông Moon bày tỏ hối tiếc vì mối quan hệ liên Triều và quan hệ Mỹ - Triều không tiến triển như mong đợi và nói đây là lúc để Hàn Quốc và Triều Tiên tạo đột phá. Tổng thống Moon nói nếu quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn các dự án lớn giữa hai miền thì mối quan hệ bây giờ đã tốt hơn nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.