Tổng thống Indonesia tái đắc cử, đối thủ tố có gian lận

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/05/2019 09:14 GMT+7

Đương kim Tổng thống Joko Widodo đã chính thức giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Indonesia sau khi kết quả được công bố ngày 21.5.

Ủy bản Tổng tuyển cử (KPU) ngày 21.5 công bố kết quả bầu cử tổng thống Indonesia trong đó ông Joko Widodo nhận được 85 triệu phiếu, chiếm 55,5% tổng số 154 triệu phiếu bầu trong khi cựu chỉ huy quân đội Prabowo Subianto chỉ giành được 44,5%.
Cuộc bầu cử diễn ra hôm 17.4 và thống kê của các hãng khảo sát tư nhân khi đó cũng cho thấy ông Widodo sẽ giành chiến thắng, theo Reuters.
Hiện Tổng thống Widodo chưa đưa ra phát biểu gì về việc tái đắc cử trong khi chiến dịch tranh cử của ông Prabowo và phe đối lập từ chối ký xác nhận vào kết quả chính thức vì cho rằng có gian lận, đồng thời cảnh báo có thể tổ chức biểu tình trên cả nước.
Khoảng 32.000 nhân viên an ninh đã được triển khai tại khu vực thủ đô Jakarta nhằm đề phòng trước khi kết quả bầu cử được công bố. Hồi tuần trước, cảnh sát thông báo đã bắt giữ khoảng chục nghi phạm khủng bố liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong đó có một số kẻ âm mưu đánh bom tại các cuộc biểu tình.
Dây thép gai được rào trước trụ sở Ủy ban tổng tuyển cử ở Jakarta để đề phòng biểu tình Reuters
Trước đó, một cơ quan giám sát bầu cử bác bỏ những cáo buộc gian lận vì thiếu bằng chứng trong khi giới quan sát viên độc lập nói cuộc bầu cử công bằng và tự do.
Bên thất cử có thể nộp đơn kiện lên tòa án hiến pháp nếu phản đối kết quả chính thức. Nếu không, ủy ban bầu cử sẽ chính thức tuyên bố người chiến thắng vào ngày 28.5.
Ông Prabowo hiện chưa bình luận gì về khả năng này. Hồi năm 2014, ông cũng đi kiện sau khi thất bại trước ông Widodo nhưng vụ kiện bị bác bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.