Tổng thống Iran cáo buộc Israel giật dây Mỹ không kích tướng chỉ huy đặc nhiệm

29/04/2021 10:00 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc Israel đã “giật dây” để Mỹ tiến hành cuộc không kích làm tướng chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani thiệt mạng hồi năm 2020.

Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ Quds của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiệt mạng trong trận không kích của Mỹ bên ngoài sân bay ở Baghdad (Iraq) ngày 3.1.2020.
Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump là người ra lệnh tấn công nhưng Iran cho rằng Israel mới là nước đứng đằng sau. Trong cuộc họp nội các ngày 28.4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Israel đã kích động dẫn đến cuộc không kích, theo Sputnik.
“Mặc dù [cựu Tổng thống Mỹ Donald] Trump là chỉ huy và là kẻ sát nhân, cuộc tấn công khiến tướng Soleimani tử vì đạo được điều khiển bởi những kẻ phục quốc Do Thái”, ông Rouhani nói.
Nhà lãnh đạo Iran tuyên bố toàn bộ các hành động của ông Trump đều do Israel giật dây. Mặc khác, ông Rouhani nói các tổng thống Mỹ trước đó cũng đều là bạn của Israel nhưng không phải là “lính đánh thuê” của Israel.

Rò rỉ đoạn ghi âm Ngoại trưởng Iran chỉ trích Vệ binh Cách mạng Hồi giáo

Cũng trong cuộc họp, ông Rouhani đã có những bình luận về việc gần đây xuất hiện đoạn băng ghi âm, trong đó Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif nói rằng nỗ lực ngoại giao của ông đã bị phủ bóng bởi sự quyền lực của quân đội. Ông Zarif được cho là đã nói rằng ông Soleimani thường gây tổn hại hơn là giúp đỡ Iran duy trì ngoại giao với các cường quốc, theo AFP.
Theo Tổng thống Rouhani, việc rò rỉ đoạn ghi âm nhằm mục đích gây chia rẽ Iran. Nhà lãnh đạo tuyên bố các bộ trưởng có quyền đưa ra quan điểm riêng nhưng nhấn mạnh ngoại giao và quân sự không phải là hai lĩnh vực đối chọi nhau, mà đều là công cụ để phục vụ lợi ích chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.