Tổng thống Iran nói người dân có quyền phản đối, nhưng tránh bạo lực

01/01/2018 11:27 GMT+7

“Người dân hoàn toàn có quyền tự do chỉ trích và thậm chí biểu tình. Tuy nhiên, chỉ trích hoàn toàn khác biệt với bạo lực và phá hoại tài sản công”

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 31.12 cảnh báo người biểu tình rằng bạo động là không thể chấp nhận được, nhưng khẳng định người dân được quyền tự do chỉ trích, biểu tình phản đối chính phủ.
Ông Rouhani đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp nội các giữa lúc làn sóng biểu tình chống chính phủ diễn ra tại nhiều thành phố của Iran từ hôm 28.12 do bất mãn liên quan đến giá cả leo thang và tỷ lệ thất nghiệp cao.
“Người dân hoàn toàn có quyền tự do chỉ trích và thậm chí biểu tình. Tuy nhiên, chỉ trích hoàn toàn khác biệt với bạo lực và phá hoại tài sản công”, ông Rouhani lưu ý. Tổng thống Rouhani khẳng định các cơ quan chính phủ “nên cung cấp không gian cho chỉ trích và biểu tình hợp pháp”, đồng thời kêu gọi truyền thông tăng cường minh bạch hóa và cân bằng hơn.
Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Abdolrahman Rahmani Fazli cảnh báo bất kỳ ai tham gia biểu tình phản đối chính phủ “phá hoại tài sản công, gây rối trật tự và vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành vi của họ và trả giá đắt”. “Chính phủ sẽ đương đầu với mọi hành động gieo rắc bạo lực, sợ hãi và khủng bố”, AFP dẫn lời ông Fazli tuyên bố.
Cùng ngày, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cũng cảnh báo sẽ can thiệp nếu bất ổn kéo dài. Quân đội cũng chỉ trích người biểu tình hô hào các khẩu hiệu chống đối Tổng thống Hassan Rouhani và lãnh tụ tối cao Ali Khamenei là vì mục đích chính trị hơn là phản đối các vấn đề kinh tế.
Bên cạnh các cuộc biểu tình phản đối, cũng có hàng ngàn người xuống đường để bày tỏ ủng hộ chính phủ, dẫn đến đụng độ giữa 2 phe. Theo truyền thông Iran, nhiều kẻ quá khích đốt phá trên đường phố, tấn công ngân hàng cùng tòa nhà chính quyền, khiến lực lượng an ninh phải dùng hơi cay để đáp trả và ít nhất 200 người đã bị bắt giữ.
Những người biểu tình quá khích đốt phá trên đường phố Reuters
Cũng trong ngày 31.12, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cảnh sát bắn chết ít nhất 2 người tại tỉnh Lorestan. Phó tỉnh trưởng Habibollah Khojastehpour xác nhận có người chết, nhưng tuyên bố thủ phạm là “điệp viên nước ngoài muốn châm ngòi bạo lực và bất ổn”. Chính phủ Iran cáo buộc rằng đa số thông tin về biểu tình trên mạng xã hội xuất phát từ "kẻ thù" và những nhóm lưu vong ở châu Âu. 
Trong hai ngày liên tiếp (29-30.12), Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải những bình luận trên Twitter chỉ trích Iran và ủng hộ cuộc biểu tình.
Tổng thống Iran Rouhani khẳng định ông Trump không có quyền lên tiếng về vấn đề nội bộ của Iran.
Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân với Mỹ và các cường quốc để đổi lấy một số biện pháp trừng phạt quốc tế được gỡ bỏ vào năm 2015. Tuy nhiên, nạn tham nhũng, hệ thống ngân hàng suy yếu cùng những lệnh cấm vận của Mỹ đã ngăn khả năng khôi phục nền kinh tế của Iran, khiến giá cả leo thang.
Tổng thống Rouhani, từng hứa hẹn vực dậy nền kinh tế, vừa công bố dự thảo ngân sách trong tháng này, theo đó đề xuất cắt giảm trợ giá xăng dầu và trợ cấp người nghèo, tăng thuế đăng ký xe hơi… nhằm giảm nợ công, khiến nhiều người bức xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.