Tổng thống Maduro: Venezuela sẵn sàng tiếp nhận viện trợ quốc tế

10/04/2019 21:30 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho hay nước này sẽ tiếp nhận viện trợ nước ngoài sau cuộc gặp với người đứng đầu Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế (ICRC), theo Đài Al-Jazeera hôm 10.4.

Nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự hợp tác với ICRC dựa trên tinh thần tôn trọng “trật tự hợp pháp của Venezuelan”. Đây là động thái cho thấy sự thay đổi trong chính sách lâu nay của chính quyền Caracas.
Chính phủ Tổng thống Maduro trước đó đã ngăn chặn hàng viện trợ nhân đạo từ Mỹ và các quốc gia phương Tây, và cáo buộc Washington lợi dụng hoạt động viện trợ để can thiệp quân sự vào Venezuela.
Mỹ và phương Tây đang ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido  Reuters
Một quan chức cấp cao Mỹ hôm 5.4 tuyên bố việc can thiệp quân sự để lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vẫn là “lựa chọn nghiêm túc” đối với Washington, sau khi Tổng thống Donald Trump khẳng định không loại trừ khả năng này.
Nhu cầu cấp bách
Phái đoàn ICRC do Chủ tịch Peter Maurer dẫn đầu đã thăm quốc gia Nam Mỹ từ cuối tuần trước và kết thúc vào ngày 10.4.
[VIDEO] Trượt patin đi làm giữa Venezuela mất điện, thiếu xăng
Trước khi đến Caracas, ICRC bày tỏ “sự quan ngại tình thế hiện nay ở Venezuela đã tác động nặng nề đối với người dân nước này, đặc biệt những người không tiếp cận được dịch vụ cơ bản phục vụ cho đời sống”.
AFP dẫn lại một báo cáo của Liên Hiệp Quốc gần đây cho thấy có đến 7 triệu người - tức khoảng 24% dân số Venezuela - đang sống trong cảnh thiếu thốn lương thực, thuốc men và đang rất cần viện trợ nhân đạo.
Dân Venezuela đổ xô qua biên giới với Colombia tìm kiếm thực phẩm Reuters
 
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cũng công bố báo cáo cho thấy cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela ảnh hưởng đến đời sống của 1,1 triệu trẻ em.
Trong khi đó, tình trạng cúp điện tiếp tục xảy ra tại phần lớn lãnh thổ Venezuela, bao gồm thủ đô Caracas, buộc nhiều người phải trải qua đêm 9.4 trong cảnh tối tăm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.