Tổng thống Obama chào từ biệt nước Mỹ

12/01/2017 08:05 GMT+7

Ông Barack Obama ngày 10.1 (giờ Mỹ) đã có buổi phát biểu cuối cùng đầy cảm xúc trước quốc dân và thế giới trên cương vị tổng thống Mỹ.

Bài diễn văn tại Chicago, nơi ông Obama bắt đầu sự nghiệp chính trị và cũng là nơi ông gặp gỡ đệ nhất phu nhân Michelle, được xem là dịp cuối cùng để tổng thống sắp mãn nhiệm bảo vệ kết quả cầm quyền sau 2 nhiệm kỳ đầy thành tựu nhưng cũng gây không ít tranh cãi và thất vọng, nhất là khi người kế nhiệm có thể sẽ bãi bỏ nhiều quyết sách quan trọng của ông.
Theo tờ Chicago Tribune, khoảng 20.000 người có được tấm vé miễn phí tham dự buổi phát biểu đã xếp hàng hơn 12 giờ đồng hồ trước Trung tâm hội nghị McCormick Place để chờ chia sẻ giờ phút chia tay.
Bảo vệ dấu ấn
“Xin chào Chicago, rất vui vì được trở về nhà”, Tổng thống Obama mở đầu bài phát biểu bằng phong thái tự tin, cương quyết và hòa nhã thường thấy. Sau đó, ông tiếp tục thể hiện niềm tin, cảm xúc dạt dào và tài diễn thuyết như thể đang vận động tranh cử lần đầu tiên chứ không phải của một tổng thống chuẩn bị “về hưu”.
Nhìn chung, trong 2 nhiệm kỳ cầm quyền, Tổng thống Obama đã làm được những điều mà nhiều người cho rằng không thể như khôi phục kinh tế, cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế, tiến tới bình thường hóa quan hệ với Cuba và tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda Osama Bin Laden... Những dấu ấn chính sách sâu đậm khác gồm chính sách xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương và đạt thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran.
Nhưng song song đó là hố sâu chia rẽ ngày càng sâu sắc trong nền chính trị và cả xã hội Mỹ, vấn đề sắc tộc ngày càng nhức nhối, và theo kết quả thăm dò mới của AP thì cũng có tới 50% số người da màu được hỏi cho rằng ông không mang lại thay đổi gì cho cuộc sống của họ. Quan hệ với Nga rơi vào vòng xoáy căng thẳng mới trong khi Mỹ hục hặc với đồng minh Israel, đồng thời không thể góp phần cải thiện tình hình chính trị - xã hội ảm đạm của EU.
Sắp tới, đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát cả Nhà Trắng lẫn quốc hội, và nhiều khả năng một số quyết sách được ông Obama xem là thành quả lớn nhất của mình sẽ bị đảo ngược.
Chính vì thế, ngày 10.1 (giờ Mỹ) Tổng thống Obama một lần nữa khơi dậy tinh thần và chủ nghĩa lý tưởng từng tràn trề trong chiến dịch tranh cử năm 2008 để khẳng định những gì ông đã làm được.
“Nếu cách đây 8 năm tôi nói với các bạn rằng nước Mỹ sẽ đảo ngược tình trạng suy thoái, khởi động lại ngành công nghiệp ô tô và mang lại một giai đoạn tạo việc làm liên tục. Nếu tôi từng nói với các bạn rằng chúng ta sẽ mở ra chương mới trong quan hệ với người dân Cuba, kết thúc chương trình vũ khí hạt nhân của Iran mà không cần phải nổ một phát đạn, và lôi kẻ chủ mưu vụ 11.9 ra ánh sáng. Nếu tôi nói chúng ta sẽ đạt được bình đẳng trong hôn nhân, và đảm bảo quyền lợi tận hưởng bảo hiểm y tế cho 20 triệu công dân Mỹ, có lẽ các bạn sẽ cho rằng chúng ta đã đặt các mục tiêu quá cao. Thế nhưng, đó là điều mà chúng ta đã làm được. Đó là điều mà các bạn đã làm được. Các bạn chính là nguồn gốc của sự thay đổi. Các bạn đáp lại hy vọng của người dân. Và bởi vì các bạn, nước Mỹ trở thành một nơi tốt hơn, mạnh mẽ hơn so với thời điểm chúng ta vừa bắt đầu”, CNN dẫn lời Tổng thống Obama khẳng định trong tiếng vỗ tay và reo hò vang dậy khán phòng.

tin liên quan

Lời chào từ biệt của Tổng thống Barack Obama
Trong bài phát biểu cuối cùng trước người dân, Tổng thống Barack Obama ngày 10.1 kêu gọi người dân Mỹ tiếp tục giữ vững những giá trị của nước Mỹ và phản đối các chính sách tranh cãi của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Giọt nước mắt
Sau những thời khắc mạnh mẽ, chủ nhân Nhà Trắng cũng không thể kìm nén cảm xúc khi nói lời cảm ơn với những người đã sát cánh cùng ông suốt gần một thập niên dẫn dắt nước Mỹ.
“Người dân đã giúp tôi sống chân thật, truyền cảm hứng cho tôi và giúp tôi tiến bước. Mỗi ngày, tôi đều học được từ các bạn. Mọi người đã giúp tôi trở thành một vị tổng thống tốt hơn”, ông nói. Vị Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Mỹ cuối cùng cũng đã lau vội giọt nước mắt ứa ra khi ông bày tỏ niềm tri ân đối với người vợ tận tụy và hai con gái.
“Michelle LeVaughn Robinson, người con gái ở South Side, trong 25 năm qua, em đã không chỉ là vợ, là mẹ của những đứa con tôi, em còn là người bạn thân thiết nhất của tôi. Em đã đảm nhiệm vai trò mà em không hề đòi hỏi bằng sự duyên dáng và can đảm, phong cách và cả hài hước. Em đã biến Nhà Trắng trở thành nơi thuộc về tất cả mọi người. Và một thế hệ mới sẽ đặt ra những kỳ vọng cao hơn vì họ có em làm mẫu hình lý tưởng. Em đã khiến tôi tự hào. Em cũng đã làm cho đất nước này tự hào”, những lời chứa chan cảm xúc này khiến bà Michelle, con gái lớn Malia và nhiều người khác rưng rưng. Cô con gái nhỏ Sasha Obama không thể có mặt vì bận lịch thi, theo CNN.
Kết quả khảo sát của AP cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Obama vẫn ở mức cao với 57%. Nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ tạo không gian thoải mái cho Tổng thống đắc cử Donald Trump, hàm ý là không xuất hiện thường xuyên trước công chúng cũng như các sự kiện đặc biệt. Tuy nhiên ông khẳng định: “Được phục vụ mọi người là vinh hạnh của tôi. Tôi sẽ không dừng lại. Tôi sẽ ở đây cùng mọi người, với tư cách là một công dân Mỹ, trong suốt cuộc đời còn lại của tôi”.
Ông Trump bác bỏ thông tin mới về Nga
Cũng trong ngày 11.1, Tổng thống đắc cử Donald Trump có buổi họp báo đầu tiên trong vòng 6 tháng qua với trọng tâm là quan hệ với Nga. Sau các cáo buộc can thiệp vào bầu cử, nay truyền thông Mỹ lại dẫn lời một số quan chức tình báo giấu tên loan tin Moscow “nắm giữ nhiều thông tin có thể gây hại hoặc khống chế ông Trump, bao gồm cả một đoạn phim “nóng” quay lén trong khách sạn tại Moscow năm 2013”.
Ngay lập tức, chủ nhân tương lai của Nhà Trắng khẳng định đây là thông tin giả mạo và ác ý. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng tuyên bố Nga không nắm bất cứ tài liệu cá nhân hay thông tin bất lợi nào về ông Trump lẫn cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, theo Reuters.
Cùng ngày, Thượng viện Mỹ bắt đầu phiên điều trần để thông qua đề cử cho chức ngoại trưởng Mỹ là cựu lãnh đạo Tập đoàn dầu khí ExxonMobil Rex Tillerson. Trong phát biểu của mình, ông Tillerson cho rằng Mỹ cần tỉnh táo và “giữ đầu lạnh” trong quan hệ với Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.