Tổng thống Philippines tiễn ngư dân Việt Nam về nước

29/11/2017 20:35 GMT+7

Đài ABS-CBN đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chiều 29.11 đích thân tiễn các ngư dân Việt Nam bị tạm giữ hồi tháng 9.

Buổi tiễn các ngư dân, diễn ra tại cảng Sual thuộc tỉnh Pangasinan, được thực hiện theo cam kết của Tổng thống Duterte với Chủ tịch nước Trần Đại Quang bên lề đợt Hội nghị Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6-11.11.
Trong bài phát biểu, ông Duterte nói không nên phạt nặng những ngư dân người Việt khó khăn, đồng thời quyết định phóng thích họ là sự thể hiện quan hệ hữu nghị với Việt Nam.
“Việc của Tổng thống là duy trì sự cân bằng giữa tình hữu nghị và sức mạnh trong khu vực”, Tổng thống Duterte tuyên bố.
Phía Philippines cũng cung cấp lương thực và nhu yếu phẩm cho các ngư dân đủ dùng trong 8 ngày để có thể trở về Việt Nam.
Theo nhà lãnh đạo, Việt Nam cũng cam kết đối xử với công dân Philippines trên tinh thần nhân đạo và hữu nghị.
Trước nay, lực lượng biên phòng Việt Nam từng nhiều lần cứu các ngư dân Philippines gặp nạn và bàn giao lại cho nước bạn.
Trước đó, phía Philippines nói tàu cá PY 96173 TS của Việt Nam " đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Bolinao, tỉnh Pangasinan của nước này" vào ngày 22-23.9 và "có hành vi cố ý ngăn cản tàu cảnh sát biển khi bị truy đuổi". Cảnh sát biển Philippines đã bắn vào tàu cá, làm 2 ngư dân tử vong và bắt giữ một số người khác.
Bộ Ngoại giao vào ngày 23.9 cho biết đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines liên hệ ngay với các cơ quan chức năng của Philippines xác minh thông tin, tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, phản đối hành vi sử dụng vũ lực đối với ngư dân và yêu cầu điều tra làm rõ vụ việc,.
Theo thông tin được cơ quan chức năng xác minh, tàu cá đăng ký tại tỉnh Phú Yên và 2 ngư dân tử vong là Phan Văn Liêm và Lê Văn Reo. Các ngư dân bị tạm giữ gồm Phạm Tô (thuyền trưởng), Nguyễn Văn Trọng, Phan Lâm, Phan Nét và Nguyễn Thanh Chi.
Đến tháng 10, Cơ quan điều tra Philippines thông báo có 10 lính hải quân nước này phải chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.