Tổng thống Philippines Duterte muốn thăm Trung Quốc để cảm ơn trước khi hết nhiệm kỳ

Khánh An
Khánh An
03/03/2021 17:42 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte muốn đích thân cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình vì đã hỗ trợ 600.000 liều vắc xin Covid-19.

Hãng thông tấn Philippines ngày 3.3 đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể thăm Trung Quốc trước khi hết nhiệm kỳ để đích thân cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì đã hỗ trợ 600.000 liều vắc xin Covid-19.
Phát ngôn viên Harry Roque của ông Duterte xác nhận thông tin trên sau khi ông Duterte bày tỏ ý định thăm Bắc Kinh “có lẽ vào cuối năm khi mọi thứ ổn thỏa”.
Ông Roque thừa nhận rằng ông không biết tổng thống có ý gì, nhưng đoán rằng điều đó có nghĩa là trước khi ông Dutete kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 6.2022.
Phát ngôn viên này cho biết Tổng thống Duterte thực sự quyết tâm bày tỏ lòng cảm ơn đối với Chủ tịch Tập, đồng thời lưu ý rằng 2 nước sẽ tiếp tục duy trì quan hệ song phương chặt chẽ trong nhiệm kỳ hiện tại của ông Duterte.
Vào ngày 28.2, Philippines nhận 600.000 liều vắc xin mang tên CoronaVac của hãng Sinovac (Trung Quốc), lô vắc xin Covid-19 đầu tiên nước này nhận được. Ông Duterte đã tham dự lễ tiếp nhận vắc xin, dự kiến sẽ dành cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu và lực lượng vũ trang.

Y tá Philippines tổn thương vì ý định "đổi người lấy vắc xin Covid-19" của chính phủ

Ông mô tả việc Trung Quốc hỗ trợ vắc xin là “biểu hiện của tình hữu nghị và đoàn kết” và là bằng chứng của mối quan hệ đối tác Philippines - Trung Quốc. Ông cũng lưu ý rằng Philippines là nước duy nhất vinh dự được Trung Quốc giao vắc xin tận tay, thay vì phải nhận tại Trung Quốc.
Trước đó, Tổng thống Duterte đã 5 lần công du Trung Quốc kể từ khi đắc cử vào năm 2016. Chuyến thăm gần đây nhất là vào tháng 8.2019, khi ông nhắc lại phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.