Tổng thống Philippines thách thức Mỹ ngăn chặn Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
06/07/2019 11:05 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói Mỹ hãy tự “nổ phát súng đầu tiên" nếu thật sự muốn ngăn chặn Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông.

Tổng thống Rodrigo Duterte tái khẳng định Philippines không thể giành chiến thắng nếu có chiến tranh với Trung Quốc, theo tờ Philippine Daily Inquirer. Vì vậy, nếu muốn đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông thì Mỹ phải tự “nổ phát súng đầu tiên”, ông phát biểu tại tỉnh Leyte hôm 5.7.
“Bây giờ tôi nói rằng hãy triển khai máy bay và tàu của quý vị đến Trung Quốc. Hãy nổ súng trước và chúng tôi đứng sau quý vị. Chúng ta cùng nhau chiến đấu và xem ai sẽ bị đấm liên tục. Chắc chắn là người Mỹ”, ông Duterte phát biểu.
"Cứ để Mỹ tuyên chiến. Cứ để họ dồn hết vũ khí ra Biển Đông. Hãy nổ súng trước. Tôi sẽ sẵn sàng làm theo. Chúng ta có một hiệp ước Mỹ-Philippines [Hiệp ước phòng thủ chung] và hãy làm theo hiệp ước. Quý vị có muốn rắc rối không? Nếu muốn thì cứ làm”, ông Duterte nói.
Tuy nhiên, ông cũng thúc giục Trung Quốc đừng "làm quá" ở Biển Đông.
Bên cạnh đó, Tổng thống Duterte một lần nữa đặt câu hỏi vì sao Mỹ không hành động ngay lúc Trung Quốc bắt đầu bồi đắp những thực thể mà Bắc Kinh đang chiếm đóng phi pháp trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thành đảo nhân tạo, mở đường cho việc quân sự hóa sau này. “Mỹ đáng lẽ có thể ngăn chặn điều đó sớm hơn, nhưng họ lại không. Tôi ngạc nhiên là tại sao lại như thế”, Tổng thống Duterte nói.

[ VIDEO] Hai tàu sân bay Mỹ tập trận tại biển Philippines

Ông Duterte đưa ra thách thức trên sau khi phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dave Eastburn ngày 3.7 xác nhận thông tin Trung Quốc đã phóng tên lửa diệt hạm ở Biển Đông trong cuối tuần trước. CNN dẫn lời ông Eastburn cho hay: “Trung Quốc bắn thử tên lửa từ một thực thể nhân tạo ở Biển Đông, gần quần đảo Trường Sa”. Lầu Năm Góc cho rằng đó là hành động gây rối.
Đáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tối 5.7 phủ nhận cáo buộc trên, nhưng lại nói nước này đã tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật tại vùng biển gần đảo Hải Nam, theo Reuters.

[VIDEO] Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo: mối nguy mới từ Trung Quốc đối với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.