Tổng thống Philippines tuyên bố 'đi tới cùng' trong cuộc chiến chống tội phạm

01/07/2016 21:34 GMT+7

Tân tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte nói sẽ “đi tới cùng” trong cuộc chiến chấm dứt tội phạm tại Philippines, chống tham nhũng trong cảnh sát, nhưng cam kết sẽ không là nhà độc tài, theo AP.

Phát biểu trong một buổi nói chuyện với cảnh sát hôm 1.7, ông Duterte đặt ra thời hạn 6 tháng để giải quyết tội phạm và tẩy sạch những cảnh sát hành động sai lệch.

“Tôi cảnh báo các anh rằng tôi sẽ rất hà khắc, tôi sẽ đi đến cùng. Hãy thực hiện bổn phận của mình. Nếu trong quá trình công tác, các anh giết 1.000 người vì nhiệm vụ..., tôi sẽ bảo vệ các anh, và nếu họ muốn buộc tội tôi, tôi sẽ đẩy nhanh quá trình dù chúng ta cùng bị trục xuất”, ông Duterte nói.

tin liên quan

Ông Duterte chính thức nhậm chức tổng thống Philippines
Ông Rodrigo Duterte - người có nhiều biệt danh như "kẻ trừng phạt" hoặc "Donald Trump của Philippines" - đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Philippines hôm 30.6 với lời hứa sẽ phát động "cuộc chiến đẫm máu" với tội phạm và mạnh tay với tham nhũng.

Cựu thị trưởng thành phố Davao đã đắc cử Tổng thống Philippines và có buổi tuyên thệ nhậm chức hôm 30.6. Trước khi kế thừa vị trí của cựu tổng thống Benigno Aquino III, ông Duterte nổi tiếng với thành tích truy quét tội phạm tại Davao trong nhiều năm, và rất tự tin với cuộc chiến này.

Một điểm khiến nhiều người lo lắng nằm ở các phương án bị cho quá cực đoan và quyết liệt của ông Duterte. Các nhà hoạt động nhân quyền đã cảnh báo ông Duterte về nguy cơ lạm dụng quyền hành của cảnh sát, nếu họ được cho phép bắn tội phạm, theo Reuters.

Các quan chức Philippines cho biết hàng trăm người nghiện ma túy đã đầu thú với chính quyền trong vài tuần gần đây, do lo sợ sẽ bị giết vì chính sách mới.

Tuy vậy ngoài sự cứng rắn, ông Duterte cũng nói rằng sẽ theo đuổi những chính sách đàm phán hòa bình với các nhóm nổi dậy tại Philippines. Ông tuyên bố sẽ đến đảo Jolo, phía nam Philippines để gặp gỡ Nur Misuari, lãnh đạo một nhóm phiến quân Hồi giáo.

“Chúng ta không thể chiến đấu mãi được. Công việc của tôi là đem lại hòa bình, nhưng tùy tình hình, tôi cũng phải mang lại trật tự trong đất nước chúng ta”, ông Duterte nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.