Tổng thống Putin chỉ trích Mỹ 'hung hăng', dọa đáp trả

22/12/2017 21:49 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22.12 lên tiếng chỉ trích Chiến lược an ninh quốc gia do Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố.

AFP ngày 22.12 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ là “hung hăng” và cảnh báo Moscow sẽ có đáp trả.
Ông nhận định chiến lược mới của Mỹ "theo ngôn ngữ ngoại giao là mang tính công kích còn nói theo ngôn ngữ quân sự thì rõ ràng là hung hăng. Chúng ta phải tính đến điều này trong công việc thực tế của mình".

Được Tổng thống Trump công bố ngày 18.12, Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ mô tả "Trung Quốc và Nga thách thức sức mạnh, sự ảnh hưởng cùng các lợi ích của Mỹ, có ý đồ làm xói mòn an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ".

Bên cạnh đó, phát biểu trước các tướng lĩnh quân đội tại thành phố Balashikha ngày 22.12, ông Putin đặc biệt lên án “sự gia tăng hiện diện của Mỹ và NATO ở châu Âu”, đồng thời khẳng định Nga phải cố gắng xây dựng quân đội hùng mạnh, hiện đại để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của nước này.
“Nga phải nằm trong số những nước dẫn đầu, cũng như đứng đầu tuyệt đối trên một số lĩnh vực khi nói đến việc xây dựng quân đội thế hệ mới… Chúng ta phải theo kịp sự thay đổi trong tương quan lực lượng trên thế giới, quan trọng nhất là gần biên giới Nga và ở châu Âu, nơi hạ tầng của NATO đang phát triển nhanh”, chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh.
Cũng tại cuộc họp, Tổng thống Putin cáo buộc Mỹ vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
Hiệp ước do Tổng bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ký năm 1987. Trong đó, hai bên cam kết tiêu hủy và không sử dụng tên lửa phóng từ trên bộ có tầm bắn từ 500 - 5.500 km.
“Hệ thống phóng tên lửa phòng không có thể trở thành hệ thống phóng tên lửa hành trình tầm trung xa vào bất cứ lúc nào. Nước Mỹ đang trên đường phá hủy Hiệp ước INF”, Tổng thống Putin chỉ trích.
Theo Nga, hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ đặt ở Ba Lan và Romania có thể được điều chỉnh để bắn đến nước này. Ngược lại, Washington cũng cáo buộc Moscow vi phạm INF và tuyên bố sẽ có động thái ứng phó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.