Tổng thống Putin: hiện diện của quân Mỹ ở Afghanistan có lợi cho Nga

Văn Khoa
Văn Khoa
26/10/2020 13:30 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin vừa tuyên bố Moscow lâu nay ủng hộ sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở Afghanistan vì tin rằng họ đóng góp cho ổn định khu vực và hỗ trợ cho những lợi ích quốc gia của Nga.

“Tôi nói một lần nữa: Chúng ta không có nhu cầu chống lại sự hiện diện của Mỹ [ở Afghanistan]”, Tổng thống Putin nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Rossiya-1 TV hôm 25.10. Ông Putin đưa ra khẳng định này khi trả lời câu hỏi của một phóng viên về thông tin trên báo chí Mỹ rằng Nga đã treo thưởng cho tay súng Taliban giết chết binh sĩ Mỹ ở Afghanistan.
Tờ The New York Times lúc đầu loan tin về việc treo thưởng như trên, nhưng sau đó thừa nhận không có bằng chứng cho cáo buộc đó, theo Đài RT. Lầu Năm Góc nhiều lần cho hay không có bằng chứng cho cáo buộc Nga treo thưởng cho tay súng Taliban giết chết binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Tuy nhiên, việc thiếu bằng chứng vẫn không ngăn chặn được một số chính trị gia Mỹ, trong đó có ứng viên tranh cử tổng thống Joe Biden, tiếp tục khai thác đề tài này, theo  RT.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng gây tổn hại cho binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sẽ dẫn tới tổn hại cho các lợi ích của Nga. “Sự hiện diện của Mỹ ở Afghanistan vẫn đóng góp cho sự ổn định trong quốc gia đó… Chúng tôi xem những hành động của Mỹ ở Afghanistan là nỗ lực chống khủng bố”, Tổng thống Putin khẳng định.

[VIDEO] Nga phóng thử tên lửa hạm đối hạm siêu thanh Zircon trong ngày sinh nhật ông Putin

Ông Putin còn nói rằng sự hiện diện của Mỹ ở Afghanistan không đi ngược lại những ưu tiên của Nga. Ngược lại, việc Mỹ rút quân có thể dẫn tới “nhiều nguy cơ”, và cũng đồng nghĩa Nga sẽ phải gánh thêm chi phí duy trì an ninh ở khu vực, theo ông Putin.
Tổng thống Putin còn ca ngợi sự hợp tác Nga-Mỹ hiện nay trong lĩnh vực tình báo và an ninh. Ông cho hay thông tin do Mỹ cung cấp đã hỗ trợ cho lực lượng an ninh Nga ngăn chặn nhiều cuộc tấn công khủng bố ở Nga.
Moscow cũng đã chia sẻ thông tin chống khủng bố có lợi cho Washington, theo RT. Trong một trường hợp do Tổng thống Putin mô tả, Moscow đã giúp Washington đưa về nước một công dân Mỹ bị bắt ở Syria với cáo buộc làm gián điệp. Người này đã được chuyển cho Moscow trước khi được trao trả cho giới chức Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.