Tổng thống Putin 'không thể chấp nhận' can thiệp từ bên ngoài vào Belarus

19/08/2020 09:31 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo lãnh đạo Đức và Pháp rằng việc can thiệp của bên ngoài vào cuộc khủng hoảng chính trị tại Belarus có thể phản tác dụng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18.8 có hai cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để bàn về tình hình Belarus. Theo đài RT, cả hai cuộc gọi do Berlin và Paris đề xuất.
Điện Kremlin sau đó ra thông báo cho biết Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel đã bàn luận về tình hình Belarus sau bầu cử tổng thống. “Phía Nga nhấn mạnh rằng nỗ lực của bên ngoài nhằm can thiệp vào vấn đề nội bộ của Belarus là không thể chấp nhận và có thể gây leo thang căng thẳng”, Kremlin thông báo.
Trong cuộc điện đàm sau đó với Tổng thống Macron, Tổng thống Putin cũng lặp lại phát ngôn tương tự và hai nhà lãnh đạo bày tỏ hy vọng sớm tìm ra giải pháp cho vấn đề tại Belarus.

Belarus tập trận tại biên giới khi hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ

Trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đối diện làn sóng phản đối dữ dội sau cuộc bầu cử hôm 9.8. Ông Lukashenko giành được khoảng 80% phiếu bầu để tiếp tục thời gian lãnh đạo từ năm 1994 đến nay.
Tại Belarus, các cuộc biểu tình quy mô lớn diễn ra tại nhiều thành phố nhằm kêu gọi bầu cử lại. Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Merkel nói với Tổng thống Putin rằng chính quyền Belarus phải dừng việc sử dụng bạo lực đối với người biểu tình, thả các tù nhân chính trị và tham gia đối thoại với phe đối lập. Trước đó, giới chức EU nhất trí sẽ lên danh sách các mục tiêu tại Belarus để ban hành lệnh cấm vận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.