Tổng thống Putin: Nga sẽ không lao vào chạy đua vũ trang với Mỹ

14/12/2017 18:37 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 14.12 khẳng định Điện Kremlin sẽ tập trung phát triển lục quân và hải quân, nhưng sẽ không bị cuốn vào cuộc chạy đua vũ trang mới với Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường niên tại Moscow, nhà lãnh đạo Nga cho hay ngân sách quốc phòng trong năm tới ước tính vào khoảng 1.400 tỉ rúp (tương đương 23,88 tỉ USD) cho hoạt động mua sắm khí tài, vũ khí, phương tiện… và số tiền tương ứng sẽ được chi dùng cho hoạt động bảo trì.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh Nga “không rút khỏi các thỏa thuận có tính then chốt đóng vai trò làm nền tảng cho an ninh thế giới". "Chúng tôi vẫn tuân thủ các hiệp ước phòng thủ tên lửa. Chính Mỹ đã đơn phương từ bỏ”, ông nói.

“Giờ đây, chúng tôi lại phải nghe về những vấn đề liên quan đến thỏa thuận tên lửa tầm ngắn và tầm trung (tên chính thức là Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn - INF)”, Tổng thống Putin chỉ ra, đồng thời gợi ý rằng có vẻ như Mỹ đang đạo diễn một chiến dịch tuyên truyền thông tin để có thể rời khỏi thỏa ước này.

Trước đó, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Thomas Shannon tuyên bố Washington đang nghiên cứu giải pháp quân sự để thiết lập hệ thống tên lửa tầm trung trong trường hợp Nga vi phạm INF, nhưng sẵn sàng từ bỏ hoạt động này nếu Moscow quay lại hiệp ước.

Những câu trả lời trên của ông Putin nằm trong khuôn khổ họp báo “marathon” thường niên. Trong lần thứ 13 họp báo tại Trung tâm Thương mại quốc tế Moscow năm nay, có tổng cộng 1.640 nhà báo Nga và thế giới đã đăng ký tham dự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.