Tổng thống Putin nói gì về vụ Nga bắt giữ tàu Ukraine?

29/11/2018 14:00 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga có quyền hợp pháp để bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine hồi cuối tuần rồi, và chỉ trích phương Tây "dung túng" chính quyền Ukraine chỉ để chống Nga.

Ông Putin nói cuộc đụng độ giữa các tàu hải quân Nga và Ukraine là kết quả của việc các "nước ngoài" đã dung dưỡng cho các hành vi xấu của Ukraine để đổi lấy việc chính quyền Kiev tiếp tục đối đầu với Nga.
"Chính quyền ở Kiev đang rao bán tình cảm chống Nga, và cũng bán được khá đấy. Họ còn chuyện gì làm nữa đâu", ông nói tại diễn đàn đầu tư quốc tế ở thủ đô Moscow ngày 28.11.
Hôm 25.11, tàu chiến Nga đã truy đuổi, nổ súng và bắt giữ 2 tàu pháo nhỏ và 1 tàu lai dắt của hải quân Ukraine tại eo biển Kerch, ngoài khơi bán đảo Crimea.
Nga nói đội tàu Ukraine đã xâm phạm lãnh hải bất chấp lời cảnh báo của tàu tuần tra Nga. Kiev bác bỏ, và sau đó ban bố lệnh thiết quân luật một phần lãnh thổ.
[VIDEO] Nga nói lệnh thiết quân luật của Ukraine gây căng thẳng trong khu vực
Tổng thống Putin gọi đây là một "trò bẩn" của Tổng thống Petro Poroshenko, người đang cần vượt lên trên các đối thủ chính trị trước kỳ bầu cử tổng thống vào tháng 3 tới.
“Đây là gây hấn, không nghi ngờ gì nữa”, ông nói. "Nó được tổ chức bới một vi tổng thống trước kỳ bầu cử. Vị tổng thống này đang xếp thứ 5 trong các cuộc thăm dò, nên phải làm điều gì đó. Chuyện này được dùng làm cớ để ban bố thiết quân luật”.
Ông khẳng định rằng vụ việc là hành vi gây sự cố ý và có trù tính của hải quân Ukraine, và vì vậy Kiev phải chịu trách nhiệm cho tình hình căng thẳng leo thang.

“Trong tình hình như vậy, lực lượng hải quân Nga phải làm gì? Họ chỉ làm tròn trách nhiệm bảo vệ biên giới nước Nga”, ông nói.
Ba tàu hải quân Ukraine bị bắt nằm ở cảng Kerch, Crimea thuộc Nga Reuters
Moscow và Kiev liên tục đưa những cáo buộc chống lại nhau sau khi phía Nga bắt giữ 3 tàu cùng 24 lính hải quân Ukraine.
Trong cùng ngày 28.11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảnh báo nguy cơ “chiến tranh quy mô toàn diện” với Nga, đồng thời ban bố thiết quân luật trong 30 ngày tại những khu vực giáp với Nga. Ông Poroshenko còn cảnh báo số binh sĩ và khí tài Nga đang tăng nhanh tại khu vực biên giới.
Phương Tây lên tiếng ủng hộ Kiev, chỉ trích Nga "hành động trái pháp luật" và yêu cầu trả tự do cho 3 tàu cùng 24 quân nhân.
Theo thông báo Nhà Trắng, Tổng thống Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm và bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về trước hành động của Nga.
Các quân nhân Ukraine đã hầu tòa tại thành phố Simferopol, bán đảo Crimea thuộc Nga. Tòa ra phán quyết họ sẽ bị tạm giam trong vòng 2 tháng trong thời gian chờ xét xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.