Dân Ukraine đào hào phòng thủ trong lúc căng thẳng với Nga

Văn Khoa
Văn Khoa
28/11/2018 20:00 GMT+7

Lính biên phòng Ukraine nâng cao cảnh giác trong khi người dân đào hào phòng thủ giữa lúc căng thẳng dâng cao sau vụ cảnh sát biển Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine.

Hôm 25.11, các tàu cảnh sát biển Nga đã nổ súng, bắt giữ 2 pháo hạm nhỏ và 1 tàu lai dắt của hải quân Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải trong lúc 3 tàu này di chuyển qua eo biển Kerch, nối biển Azov với biển Đen. Giám đốc Cục An ninh Quốc gia Ukraine Vasyl Hrytsak còn cáo buộc một máy bay quân sự Nga phóng tên lửa nhắm vào các tàu Ukraine, theo Reuters.
Trong khi đó, Moscow cáo buộc Kiev lên kế hoạch thực hiện vụ đối đầu, gọi đây là "hành vi gây hấn" nhằm tăng tỷ lệ ủng hộ cho Tổng thống Petro Poroshenko trước thềm cuộc bầu cử vào năm 2019 và thuyết phục phương Tây gia tăng biện pháp trừng phạt Nga.
[VIDEO] 12 thủy thủ Ukraine bị Nga tạm giam gần 2 tháng chờ xét xử
AFP ngày 28.11 dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảnh báo nguy cơ “chiến tranh quy mô toàn diện” với Nga, đồng thời chỉ trích nước láng giềng gia tăng hiện diện quân sự ở khu vực biên giới.
Giữa lúc tình hình căng thẳng, một người lính Ukraine 26 tuổi được gọi là Kit ở thành phố cảng Mariupol cho AFP hay đơn vị của anh đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. “Bất cứ khi nào nhận lệnh, chúng tôi sẵn sàng đáp trả một cuộc tấn công để bảo vệ các vị trí”, Kit nhấn mạnh.
Binh sĩ Ukraine tuần tra nhìn về biển Azov AFP
Hồi năm 2014, Mariupol từng nếm trải mùi chiến tranh khi bị phe nổi dậy thân Nga kiểm soát trong cuộc xung đột với lực lượng chính phủ. Tuy nhiên, quân chính phủ chiếm lại Mariupol sau đó vài ngày và đây là thành phố lớn duy nhất ở đông nam Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Kiev.
Trong khi lính biên phòng cảnh giác cao độ, khoảng 60 người dân ở Chervone, ngôi làng nằm phía nam Mariupol, đang đào hào nhằm bảo vệ thành phố trong trường hợp bị tấn công. Họ là thành viên của một trung tâm tình nguyện giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều đứa trẻ cũng được huy động để hỗ trợ người lớn đào hào, theo AFP.
Một cậu bé hỗ trợ người lớn đào hào phòng thủ AFP
“Trong trường hợp Nga tấn công từ biển, những con hào sẽ biến thành tiền tuyến chỉ trong vài phút”, mục sư Gennady Mokhenko, người sáng lập trung tâm, giải thích. “Tôi hy vọng xung đột sẽ không bao giờ xảy ra”, ông nói thêm.
Một trong những cựu thành viên của trung tâm, Bohdan Petlitsky (22 tuổi) nói anh sẵn sàng từ bỏ công việc lính cứu hỏa để nhập ngũ. “Nếu có xảy ra tấn công, tôi sẵn sàng cầm vũ khí để bảo vệ Ukraine và Mariupol”, Petlitsky trả lời AFP.
Tuy nhiên, không phải người dân Ukraine nào cũng lo ngại căng thẳng sẽ leo thang thành xung đột quân sự. “Tôi không nghĩ sẽ có điều gì nghiêm trọng xảy ra”, ông Mykola (52 tuổi), đang làm việc trên một sân thể thao bên bờ biển Azov, nói với AFP. Ông Mykola còn nhấn mạnh: “Nếu lính dù Nga đáp xuống đây thì đó cũng chưa chắc là điều tồi tệ. Chúng tôi là anh em mà”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.