Tổng thống tân cử Biden phát biểu chính thức, kêu gọi đoàn kết và hàn gắn

Khánh An
Khánh An
08/11/2020 09:31 GMT+7

Ông Biden kêu gọi đoàn kết và hàn gắn trong bài phát biểu đầu tiên sau khi giành đa số phiếu đại cử tri.

Theo CNN ngày 8.11, Tổng thống tân cử Joe Biden vừa có bài phát biểu đầu tiên sau khi giành đa số phiếu đại cử tri trong cuộc đua vào Nhà Trắng, đồng thời nhấn mạnh thông điệp hàn gắn nước Mỹ.
"Các bạn, người dân của đất nước này đã lên tiếng. Họ đã đưa ra một chiến thắng thuyết phục: 74 triệu phiếu”, ông phát biểu tại Wilmington, Delaware, tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và cam kết sẽ trở thành tổng thống tìm kiếm sự đoàn kết.

Tuyên bố chiến thắng, Tổng thống tân cử Biden kêu gọi nước Mỹ hàn gắn, đoàn kết

Ông gửi thông điệp đến những người đã bầu cho Tổng thống Donald Trump, kêu gọi đoàn kết và hòa hợp.
“Giờ đây, với tất cả những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi hiểu về sự thất vọng của các bạn trong đêm nay. Bản thân tôi cũng đã thua vài lần, nhưng giờ đây hãy cho nhau một cơ hội”, ông kêu gọi và cho rằng đã đến thời điểm hai bên “lắng nghe nhau trở lại”.
“Đã đến lúc bỏ qua những lời cay nghiệt, hạ nhiệt và nhìn nhau, lắng nghe nhau trở lại và cùng tiến triển, chúng ta phải dừng đối xử với đổi thủ như kẻ thù. Họ không phải kẻ thù của chúng ta. Họ là người Mỹ”, ông nhấn mạnh.
“Kinh thánh nói rằng mọi việc đều có nguyên nhân, thời gian xây dựng, thời gian thu hoạch, thời gian hàn gắn. Đây là thời điểm hàn gắn ở Mỹ”, theo Tổng thống tân cử Mỹ.
Ông cảm ơn những nhân viên phụ trách bầu cử đã không ngại gian khó để kiểm phiếu từ ngày 3.11 và nói rằng cả đất nước biết ơn họ.
Bên cạnh đó, ông Biden cảm ơn phu nhân Jill Biden: “Tôi là chồng của Jill và tôi sẽ không thể ở đây nếu không có tình yêu của bà ấy”.
Về hình ảnh của nước Mỹ trên trường quốc tế, ông phát biểu: “Đêm nay cả thế giới đang xem nước Mỹ, và tôi tin rằng chúng ta sẽ là người dẫn đường khi làm hết khả năng. Chúng ta không dẫn đầu chỉ vì là tấm gương về quyền lực, mà sức mạnh của chúng ta là tấm gương”.
Tổng thống tân cử Biden kết thúc bài phát biểu bằng câu chuyện lúc còn nhỏ khi ông của ông nói rằng “hãy giữ vững niềm tin”, còn bà của ông khi đó nói rằng “hãy lan tỏa niềm tin”.

Phó Tổng thống tân cử Harris: "Tương lai tươi sáng hơn"

Trước đó, theo thông lệ, Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris lên bục phát biểu, trước khi giới thiệu Tổng thống tân cử Biden.
Bà Harris cảm ơn những người phụ trách kiểm phiếu. “Đất nước này nợ các bạn lời cảm ơn. Các bạn đã giúp đảm bảo tính toàn vẹn của bầu cử và giúp lời nói có các cử tri được lắng nghe”. Bà cảm ơn người dân đã luôn đấu tranh vì công bằng và công lý, và đã bỏ phiếu lựa chọn.
Bà Harris nói rằng khi mẹ bà từ Ấn Độ đến Mỹ thì bà có thể đã không tưởng tượng được sẽ có giây phút như hôm nay, đồng thời nhấn mạnh về sự đa dạng sắc tộc của Mỹ là “cột trụ của nền dân chủ”.
Phó tổng thống tân cử nhấn mạnh ông Biden đã dám phá vỡ giới hạn khi chọn một phụ nữ làm Phó tổng thống, và cho rằng có thể là người phụ nữ đầu tiên đắc cử phó tổng thống Mỹ, nhưng sẽ không phải là người cuối cùng.
“Chặng đường trước mặt không dễ, nhưng người dân Mỹ đã sẵn sàng, cũng như Joe và tôi. Chúng ta chọn một tổng thống đại diện cho những điều tốt đẹp nhất trong chúng ta. Một vị tổng thống cho mọi người dân Mỹ", bà kết thúc bài phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.