Tổng thống Trump nói 'đã xong việc', dàn xếp với Thổ Nhĩ Kỳ trước khi rút quân khỏi Syria

24/12/2018 15:14 GMT+7

Đài CNN dẫn lời các nguồn tin tiết lộ trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Donald Trump nói Mỹ “đã xong việc” ở Syria và giao lại toàn quyền cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc điện đàm vào ngày 14.12, ông Erdogan giải thích về tất cả những vấn đề rắc rối liên quan đến sự hiện diện quân sự của đồng minh NATO là Mỹ tại Iraq và Syria.
Điều này khiến Tổng thống Trump khó chịu, các nguồn tin tiết lộ với CNN. “OK. Tất cả là của ông. Chúng tôi đã xong”, Tổng thống Trump nói với người đồng cấp Erdogan.
Tổng thống Erdogan đề xuất với Tổng thống Trump rằng Mỹ nên rút quân vào thời điểm sắp đánh bại hoàn toàn IS. Đáp lại Tổng thống Mỹ nói ông muốn phía Thổ Nhĩ Kỳ phải đảm bảo tiêu diệt hoàn toàn IS.
Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Erdogan cam kết với Tổng thống rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đánh bại IS.
[VIDEO] Tổng thống Trump cương quyết bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria
Đến ngày 20.12, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria.
Sau đó, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng “rút quân khỏi Syria không phải là điều đáng ngạc nhiên” vì đây là một trong số những cam kết trong chiến dịch tranh cử và ông đã thực hiện được. Ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm Mỹ không muốn "làm cảnh sát cho khu vực Trung Đông". Theo BBC, hiện có khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ đóng quân tại Syria.
Lực lượng người Kurd và binh sĩ Mỹ tại thị trấn Darbasiya, Syria Reuters
Vào ngày 23.12, hai lãnh đạo lại có thêm một cuộc điện đàm khác, thảo luận về tình hình Syria. Sau cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm nhận vai trò của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tăng cường lực lượng tại biên giới với Syria.
Theo ông Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trì hoãn chiến dịch quân sự chống lại lực lượng YPG của người Kurd ở phía đông sông Euphrates ở miền bắc Syria để binh sĩ Mỹ có thể rút quân, theo Reuters. YPG là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.