Tổng thống Trump cáo buộc Iran muốn lén lút tấn công quân Mỹ ở Iraq

Khánh An
Khánh An
02/04/2020 11:08 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Iran và các lực lượng ủng hộ đang có kế hoạch tấn công lén lút các binh sĩ, tài sản của Mỹ ở Iraq.

Hãng AFP ngày 2.4 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Iran sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu nước này hoặc đồng minh tấn công các binh sĩ Mỹ đóng tại Iraq.
“Nếu điều này xảy ra, Iran sẽ trả giá rất đắt, thật vậy”, ông viết trên Twitter cùng với cáo buộc rằng Iran và các lực lượng ủng hộ đang có kế hoạch tấn công lén lút nhằm vào các binh sĩ hoặc tài sản của Mỹ ở Iraq.
Chưa rõ liệu ông chủ Nhà Trắng có hàm ý rằng Washington đã nắm thông tin tình báo về việc này hay không.
Phản ứng trước cáo buộc của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định nước này “chỉ hành động tự vệ” và nhấn mạnh Tehran không khởi đầu cuộc chiến nào nhưng “dạy các bài học cho những ai làm thế”.
Một trong những vấn đề căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên quan đến việc tranh giành ảnh hưởng tại Iraq, nơi Iran có các lực lượng đồng minh, kể cả lực lượng dân quân vũ trang, trong khi Mỹ có mối quan hệ gần gũi với chính phủ Iraq.

[VIDEO] Hơn 100 lính Mỹ bị sang chấn não trong vụ tập kích tên lửa của Iran vào căn cứ Iraq

Tại Iraq có khoảng 7.500 binh sĩ nước ngoài do Mỹ dẫn đầu nhằm giúp binh sĩ địa phương đối phó với các nhóm cực đoan.
Các căn cứ và cơ quan ngoại giao nước ngoài, cụ thể là của Mỹ, bị tấn công bởi hơn 24 rốc két kể từ cuối tháng 10.2019.
Trong diễn biến liên quan đến quan hệ song phương, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cáo buộc Bộ Tình báo và An ninh Iran liên quan trực tiếp đến vụ sát hại một nhân vật bất đồng tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng ngày 14.11.2019.
Ông Masoud Molavi Vardanjani bị bắn chết trên đường phố ở Istanbul và Reuters đưa tin 2 quan chức tình báo tại lãnh sự quán Iran là chủ mưu vụ việc. Tehran chưa đưa ra bình luận về cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.