Tổng thống Trump: chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ ‘khá ngắn thôi’

Khánh An
Khánh An
16/08/2019 11:12 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông sẽ điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cho rằng Bắc Kinh muốn thỏa thuận.

Hãng Reuters ngày 16.8 dẫn lời Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc muốn thỏa thuận và cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ sớm kết thúc.
“Tôi cho rằng chúng tôi đang có các cuộc thảo luận rất tốt với Trung Quốc. Họ rất muốn thỏa thuận. Tôi nghĩ rằng càng lâu thì chúng tôi càng mạnh mẽ. Tôi có cảm giác nó sẽ diễn tiến khá ngắn thôi”, ông phát biểu.
Ông chủ Nhà Trắng cho biết cuộc gặp song phương vào tháng 9 sẽ diễn ra như dự kiến, bên cạnh cuộc điện đàm và hai bên đang có các cuộc đối thoại rất hiệu quả. Tổng thống Mỹ còn cho biết thêm các quan chức hai bên đã có “cuộc trao đổi rất tốt” vào vài ngày trước.

[VIDEO] Ông Trump muốn Trung Quốc xử lý khủng hoảng Hồng Kông trước khi đàm phán thương mại

Tuy nhiên vào ngày 15.8, Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả việc Mỹ áp thuế lên 300 tỉ USD (6,96 triệu tỉ đồng) hàng hóa. Bộ Tài chính Trung Quốc ra thông cáo cho rằng các khoản thuế vi phạm thỏa thuận trước đó giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Nhật Bản vào tháng 6.
Trước đó vào ngày 14.8, Tổng thống Trump quyết định hoãn thời hạn áp thuế 10% vào ngày 1.9 đối với nhiều mặt hàng từ Trung Quốc như điện thoại di động, máy tính xách tay và nhiều hàng tiêu dùng khác. Quyết định hoãn liên quan đến khoảng phân nửa trong tổng số 300 tỉ USD hàng hóa trên.
Theo đó, thuế suất 10% sẽ dời lại vào ngày 15.12 đối với hàng ngàn mặt hàng của Trung Quốc, trong đó có quần áo và giày dép, trong động thái nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm.

[VIDEO] Tổng thống Trump: Hoãn áp thuế lên hàng Trung Quốc cho ‘mùa lễ Giáng sinh’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.