Tổng thống Trump, Chủ tịch Tập điện đàm, đề cao thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

21/12/2019 09:21 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm ngày 20.12 về thỏa thuận thương mại giữa hai nước và một số vấn đề khác.

Tổng thống Donald Trump tối 20.12 thông báo trên Twitter rằng ông đã có cuộc điện đàm rất tốt đẹp với Chủ tịch Tập Cận Bình liên quan đến thỏa thuận thương mại “khổng lồ” song phương.
Tổng thống Trump cho biết Trung Quốc đã bắt đầu mua lượng lớn nông sản và những hàng hóa khác của Mỹ và việc chính thức ký kết thỏa thuận đang được hai bên sắp xếp.
Chủ nhân Nhà Trắng còn nói hai bên đã thảo luận về tình hình CHDCND Triều Tiên và tiến triển tại Hồng Kông.
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin cuộc gọi do phía Mỹ đề xuất. Tân Hoa xã sau đó đăng bài viết cho biết lãnh đạo Trung Quốc hoan nghênh tiến triển và đề cao vai trò của thương mại khi đóng góp lớn cho sự ổn định và phát triển quan hệ Trung - Mỹ cũng như thúc đẩy nền kinh tế thế giới.

[VIDEO] Mỹ-Trung nhất trí được gì trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1?

“Thị trường Mỹ và Trung Quốc cũng như thế giới đã phản hồi rất tích cực về thông tin này (việc đạt thỏa thuận thương mại). Mỹ sẵn sàng duy trì liên lạc với Trung Quốc và cố gắng ký kết, thi hành thỏa thuận sớm nhất có thể”, Chủ tịch Tập nói.
Mặt khác, ông Tập nói trong cuộc điện đàm rằng Trung Quốc vô cùng lo ngại về những phát biểu và hành động tiêu cực gần đây của Mỹ liên quan đến vấn đề của Trung Quốc như Đài Loan, Hồng Kông, Tân Cương và Tây Tạng.
Ông Tập nhấn mạnh rằng hành vi của Mỹ đã can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và gây hại cho lợi ích của Trung Quốc, qua đó ảnh hưởng đến lòng tin và sự hợp tác của hai nước. Nhà lãnh đạo Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ lưu ý và coi trọng sự lo ngại của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.