Trung Quốc trả đũa Mỹ về đạo luật Hồng Kông

03/12/2019 08:14 GMT+7

Gần một tuần sau khi Mỹ thông qua luật ủng hộ người biểu tình Hồng Kông , Trung Quốc chính thức đáp trả với tuyên bố cấm mọi chuyến thăm Hồng Kông của tàu chiến và chiến đấu cơ Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm qua cho biết chính quyền Bắc Kinh đã ngừng xét duyệt các chuyến thăm và quá cảnh Hồng Kông theo thông lệ mỗi năm của tàu chiến lẫn máy bay chiến đấu Mỹ, theo Reuters. Trước đó, Trung Quốc hồi tháng 8 bác yêu cầu thăm cảng Hồng Kông của hai chiến hạm thuộc hải quân Mỹ nhưng không nêu rõ lý do. Trong khi lần này, bà Hoa cho biết: “Nhằm đáp trả hành vi vô lý của chính quyền Washington, chính phủ Trung Quốc sẽ ngưng việc xét duyệt các chuyến thăm cảng Hồng Kông của lực lượng Mỹ, và thay đổi có hiệu lực ngay từ lúc này”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cảnh báo sẽ “thực thi những biện pháp tiếp theo” nếu cần thiết.
Theo Reuters, Trung Quốc hôm qua đã bổ nhiệm một loạt quan chức mới trong chính quyền đặc khu hành chính Macau, thay đổi các vị trí then chốt như người đứng đầu lĩnh vực kinh tế và tư pháp. Vào thời điểm ông Hạ Nhất Thành tiếp nhận vị trí Trưởng đặc khu Macau từ ngày 20.12, ông Lý Vĩ Nông sẽ trở thành cục trưởng cục kinh tế và tài chính. Theo Reuters, đây là lần đầu tiên kể từ khi Bồ Đào Nha trao trả Macau cho Trung Quốc vào năm 1999, Bắc Kinh đã chọn một người không có kinh nghiệm phát triển kinh tế hoặc trong lĩnh vực sòng bài ở Macau vào vị trí quản lý kinh tế và tài chính của đặc khu.
Bên cạnh đó, Bắc Kinh tuyên bố áp đặt lệnh cấm vận đối với một số tổ chức phi chính phủ (NGO) có trụ sở tại Mỹ và bị phát hiện đã hành xử “tồi tệ” trong lúc Hồng Kông chìm vào khủng hoảng. Những tổ chức này bị cáo buộc đã ủng hộ các thế lực chống chính quyền Bắc Kinh và xúi giục các hoạt động đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.
Đây là phản ứng chính thức của chính quyền Bắc Kinh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật Dân chủ và nhân quyền Hồng Kông và luật Bảo vệ Hồng Kông vào ngày 27.11. Trong đó, luật đầu tiên yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ ít nhất mỗi năm phải đưa ra kết luận liệu Hồng Kông có duy trì đủ mức tự trị theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” để được hưởng quy chế thương mại đặc biệt của Mỹ hay không. Còn luật thứ hai cấm Mỹ bán đạn hơi cay, đạn cao su và những dòng thiết bị khác cho lực lượng an ninh của đặc khu.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc gặp trắc trở vì chuyện Hồng Kông

Trong một diễn biến liên quan, hơn 1.000 nhân viên làm trong lĩnh vực quảng cáo của Hồng Kông đã xuống đường hôm 2.12, hưởng ứng lời kêu gọi đình công của phe biểu tình, theo tờ South China Morning Post. Chính quyền Hồng Kông cùng ngày trục xuất một người Indonesia vì đã đưa tin về các cuộc biểu tình tại đây. Hãng AFP dẫn lời ông Trần Mậu Ba, Cục trưởng Cục Tài chính Hồng Kông, cảnh báo đặc khu hành chính này đang chuẩn bị đối mặt với thâm hụt ngân sách lần đầu tiên trong 15 năm. Số liệu thống kê chính thức cho thấy doanh thu bán lẻ ở Hồng Kông đã giảm 24% vào tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao kỷ lục từ trước đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.