Tổng thống Trump chưa đồng ý bỏ thuế cho Trung Quốc

09/11/2019 09:53 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chưa đồng ý rút lại thuế quan đánh lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong quá trình đàm phán ký thỏa thuận thương mại.

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 8.11, Tổng thống Donald Trump nói rằng Trung Quốc muốn Mỹ rút lại các thuế suất nhưng ông chưa đồng ý điều gì cả.
“Trung Quốc muốn một số mức thuế được rút lại chứ không phải là toàn bộ vì họ biết tôi sẽ không chấp nhận”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump cho biết.
Trung Quốc và Mỹ đã áp đặt thuế nhập khẩu lên số hàng hóa trị giá hàng trăm tỉ USD của nhau và Mỹ dự kiến tung thêm thuế suất mới lên 160 tỉ USD hàng Trung Quốc vào ngày 15.12.
Theo Tổng thống Trump, Trung Quốc chịu thiệt hại từ diễn biến này và muốn sớm đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ dù nhiều đánh giá cho thấy nền kinh tế Mỹ cũng bị ảnh hưởng nặng.

Lãnh đạo Mỹ - Trung chưa thể ký thỏa thuận thương mại vì có trục trặc?

“Rõ ràng là họ rất muốn đạt thỏa thuận hơn tôi. Tôi đang rất vui vì Mỹ đang thu về hàng tỉ USD”, Tổng thống Trump nói và cho biết thêm thỏa thuận giai đoạn 1 mà hai bên thống nhất có thể được ký kết tại Mỹ.
Phát ngôn mới nhất của Tổng thống Trump hoàn toàn trái ngược với những điều Trung Quốc thông báo ngay trước đó. Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong ngày 7.11 thông báo các nhà đàm phán hai bên đã đồng ý rút lại một số thuế suất kèm thêm theo từng giai đoạn trong bối cảnh đạt tiến triển về thỏa thuận thương mại.
Ông Marc Short, Chánh văn phòng Phó tổng thống Mike Pence, cùng ngày cho biết rất lạc quan về khả năng thỏa thuận giai đoạn 1 được ký kết trước cuối năm, theo đài CNBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.