Thỏa thuận mang tính tạm thời

“Thỏa thuận giai đoạn 1” khó có thể giải quyết hoàn toàn các ưu tiên chiến lược của Mỹ và Trung Quốc - vốn có tính xung đột lợi ích khá cao.

Xung đột thương mại Mỹ - Trung bước sang giai đoạn mới sau khi Nhà Trắng công bố hai bên đạt được “thỏa thuận giai đoạn 1”. Thực tế, thỏa thuận này cần được làm rõ có ý nghĩa gì. Phải chăng là cách để Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực của nền kinh tế trước thềm cuộc chạy đua nhiệm kỳ 2 của ông?
Về phía Bắc Kinh, “thỏa thuận giai đoạn 1” cũng giúp ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc, nhẹ nhõm khi nền kinh tế nước này vốn đang giảm tốc sẽ thoát khỏi những khó khăn ập tới nếu phía Mỹ áp dụng biện pháp tăng thuế vào hàng hóa Trung Quốc từ ngày 15.10.
“Thỏa thuận giai đoạn 1” khó có thể giải quyết hoàn toàn các ưu tiên chiến lược của hai bên - vốn có tính xung đột lợi ích khá cao. Điển hình như sẽ rất khó để Trung Quốc đồng ý thực thi đầy đủ các yêu cầu từ phía Mỹ như bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, xóa bỏ nội địa hóa dữ liệu, giới hạn vai trò các doanh nghiệp nhà nước, mở cửa toàn diện thị trường đại lục… Đó là những vấn đề mang tính sống còn với chế độ hiện tại của Trung Quốc.
Chính vì thế, “thỏa thuận giai đoạn 1” có lẽ chỉ giúp hạ nhiệt tình hình trong ngắn hạn, có thể sớm bị xói mòn khi hai bên lại tiếp tục quyết tâm cạnh tranh nhau ở các vấn đề chiến lược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.