Rộ tin đàm phán thương mại Mỹ-Trung không có tiến triển

Văn Khoa
Văn Khoa
10/10/2019 11:37 GMT+7

Tờ South China Morning Post ( SMCP ) hôm 10.10 dẫn một số nguồn tin cho hay Mỹ và Trung Quốc đã không đạt được bước tiến trong cuộc đàm phán thương mại giữa các nhà thương thuyết cấp phó của hai bên.

Cuộc đàm phán nói trên, diễn ra ở Washington D.C, từ ngày 7-8.10, nhằm chuẩn bị cho cuộc đàm phán cấp cao giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, dự kiến bắt đầu vào ngày 10.10 (giờ Mỹ).
Tuy nhiên, một nguồn thạo tin tiết lộ với SCMP rằng hai bên đã không đạt được tiến triển trong cuộc gặp giữa các nhà thương thuyết cấp phó. Nguồn tin nói cho biết Trung Quốc từ chối bàn về tình trạng chuyển giao công nghệ ép buộc và một số vấn đề khác trong cuộc đàm phán.

Mỹ - Trung vẫn tranh cãi trước ngày đàm phán thương mại

Hai bên lâu nay bất đồng về yêu cầu của Washington là Bắc Kinh phải cải thiện việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, kết thúc tình trạng ép buộc chuyển giao công nghệ cho công ty Trung Quốc và cho phép các công ty Mỹ tiếp cận sâu vào thị trường Trung Quốc.
Cũng theo nguồn tin, phía Trung Quốc không thể thuyết phục được Mỹ dừng tăng thuế. Theo kế hoạch, Washington sẽ tăng mức thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 15.10 và sẽ đánh thuế 15% lên khối hàng hóa Trung Quốc trị giá 160 tỉ USD từ ngày 15.12.
Sau khi cuộc đàm phán cấp phó không có đột phá, phái đoàn Trung Quốc có thể rời khỏi Washington D.C vào ngày 11.10 sau khi cuộc đàm phán cấp cao kết thúc, thay vì vào ngày 12.10 theo kế hoạch trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.