Tổng thống Trump chúc sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

22/04/2020 07:07 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lời chúc sức khỏe lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un dù ông nói mình không rõ tình trạng hiện tại của ông Kim.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 21.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được hỏi về thông tin cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang nguy kịch sau một cuộc phẫu thuật tim.
“Không ai xác nhận thông tin mà CNN loan tải. Tôi không quá tin tưởng khi CNN loan ra thông tin đó”, Tổng thống Trump, vốn thường xuyên đả kích kênh tin tức CNN, nhận xét.
Tuy nhiên, ông cũng nói rằng không có thông tin gì về tình hình của ông Kim Jong-un và chỉ biết gửi lời chúc sức khỏe đến nhà lãnh đạo Triều Tiên.
“Nếu ông ấy trong tình trạng mà báo chí nói, đó là tình trạng rất nghiêm trọng. Tôi chúc ông ấy khỏe. Chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp”, Tổng thống Trump phát biểu.

[VIDEO] Quan chức Hàn Quốc, Trung Quốc không tin sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim Jong-un có vấn đề

Mặt khác, ông Trump cũng nói rằng nếu không phải ông mà là một người khác đắc cử tổng thống thì có lẽ nước Mỹ đang trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên. “Chúng ta không có chiến tranh và chưa từng cận kề chiến tranh với Triều Tiên”, Tổng thống Trump tuyên bố.
Trên thực tế, Mỹ và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chỉ được tạm chấm dứt bằng hiệp định đình chiến, không phải là hiệp định hòa bình.
Ngày 20.4, Daily NK, website chuyên về Triều Tiên có trụ sở ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), dẫn một nguồn tin giấu tên ở Triều Tiên cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã trải qua ca phẫu thuật tim hôm 12.4.
Đài CNN thì dẫn thông tin một quan chức Mỹ tiết lộ chính phủ đang theo dõi thông tin tình báo cho rằng ông Kim “đang trong tình trạng nguy kịch sau ca mổ tim”. Hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên khác cho rằng Nhà Trắng đã được thông báo tình hình sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên trở nên tồi tệ hơn sau cuộc phẫu thuật.

Bức ảnh được Triều Tiên công bố ngày 10.4 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một cuộc tập trận

AFP

Trong khi đó, hai quan chức chính phủ Hàn Quốc đã bác bỏ thông tin từ CNN nhưng không nói rõ liệu ông Kim có vừa phải trải qua phẫu thuật hay không. Trong một thông báo, phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết không có dấu hiệu bất thường nào từ Triều Tiên, theo Yonhap.
Tại buổi họp báo ngày 21.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh nắm được thông tin từ báo đài nước ngoài về vấn đề sức khỏe của ông Kim. Tuy nhiên, người phát ngôn này nói phía Trung Quốc không biết rõ các nguồn tin mà báo đài dẫn lại và cũng không cung cấp thêm thông tin gì.
Cùng ngày, chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga từ chối bình luận về tình hình sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.