Tổng thống Trump đề nghị hòa giải mâu thuẫn Hàn - Nhật

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/07/2019 12:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cam kết sẵn sàng làm trung gian giúp Hàn Quốc và Nhật Bản giải quyết mâu thuẫn liên quan đến vấn đề lao động cưỡng ép thời chiến tranh đang gây tổn hại quan hệ thương mại song phương.

“Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với tôi rằng họ có nhiều mâu thuẫn, liên quan đến thương mại là chính”, AFP dẫn lời Tổng thống Trump nói tại Nhà Trắng.
“Tôi thích cả hai nhà lãnh đạo. Tôi thích Tổng thống Moon và bạn biết tôi cảm nhận thế nào về Thủ tướng Shinzo Abe không? Ông ấy là người rất đặc biệt. Nên nếu họ cần thì tôi luôn sẵn sàng”, nhà lãnh đạo nhấn mạnh.
Tòa án Hàn Quốc hồi năm ngoái ra phán quyết đòi bồi thường cho lao động nước này bị cưỡng ép làm việc trong các công ty Nhật trong giai đoạn Tokyo kiểm soát bán đảo Triều Tiên. Đáp lại, Tokyo chỉ trích kịch liệt phán quyết và nói mọi vấn đề thời chiến đã được dàn xếp theo thỏa thuận bình thường hóa quan hệ năm 1965.

[VIDEO] Người Hàn Quốc tẩy chay mọi thứ từ Nhật Bản

Đến đầu tháng 7.2019, Nhật Bản giới hạn xuất khẩu một số nguyên vật liệu quan trọng trong việc sản xuất hàng điện tử cho Hàn Quốc khiến Seoul phản ứng và dọa đáp trả.
Căng thẳng làm dấy lên lo ngại về nguy cơ ảnh hưởng đến việc giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.