Tổng thống Trump để ngỏ làm bạn với Triều Tiên

13/11/2017 07:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ nỗ lực trở thành bạn với lãnh đạo Kim Jong-un trong khi rộ tin Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng tấn công hạt nhân.

Ngày 12.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng ông “rất cố gắng để làm bạn” với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời dự đoán “có lẽ một ngày nào đó, điều này sẽ xảy ra”. Ngoài ra, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nhấn mạnh “mọi quốc gia có trách nhiệm” cần phải chung tay hành động nhằm ngăn chặn các “mối đe dọa” tên lửa và hạt nhân từ Bình Nhưỡng. “Chúng tôi muốn có tiến triển chứ không phải sự khiêu khích, ổn định chứ không phải hỗn loạn”, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định.
Trong khi đó, Sputnik dẫn các nguồn giấu tên loan tin Triều Tiên đã gửi một bức thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để tuyên bố nước này sẵn sàng tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Theo các nguồn tin, bức thư được phái đoàn Triều Tiên gửi cho Tổng thống Nga thông qua Chủ tịch Hội đồng liên bang (Thượng viện Nga) Valentina Matvienko tại hội nghị Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) diễn ra ở St. Petersburg hồi tháng 10. Tuy nhiên, trả lời các phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ông không biết về lá thư nào do Triều Tiên gửi cho Tổng thống Putin có nội dung như trên. Bình Nhưỡng và Washington chưa đưa ra bình luận gì.
Cũng trong ngày 12.11, cuộc tập trận hải quân chung giữa Hàn Quốc và Mỹ trong vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên bước sang ngày thứ hai với sự tham gia chính thức của 3 tàu sân bay Mỹ, theo tờ The Korea Herald. Ngoài lực lượng hai nước, Nhật Bản cũng triển khai tàu khu trục chở trực thăng Ise cùng 2 tàu hộ tống Inazuma và Makinami sát cánh với đồng minh. Bên cạnh đó, Hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn thạo tin cho hay Nhật Bản đang nghiên cứu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên bộ (Aegis Ashore) tại các tỉnh Akita ở vùng đông bắc và Yamaguchi ở phía tây nước này. Bất chấp sự phản đối của một số quan chức, nội các của Thủ tướng Shinzo Abe nhiều khả năng sẽ thông qua kế hoạch triển khai vào tháng sau. Aegis Ashore có cấu hình tương tự phiên bản trên biển được trang bị cho các khu trục hạm của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng được lắp đặt ở địa điểm cố định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.