Tổng thống Trump đến thăm, báo Trung Quốc nhấn mạnh lợi ích chung

Ngọc Mai
Ngọc Mai
08/11/2017 10:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ hôm nay 8.11.

Trước thềm chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Trump kể từ khi nhậm chức, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có bài xã luận bàn về quan hệTrung - Mỹ
Bài viết nhấn mạnh hai nước có nhiều lợi ích chung, nhưng mối quan hệ Trung - Mỹ cần được xử lý một cách cẩn thận. Nhân dân Nhật báo viết rằng Trung Quốc đã trở nên mạnh mẽ và sẽ không lặp lại quan điểm zero-sum kiểu cũ trong quan hệ, thay vào đó sẽ làm việc với Mỹ để xây dựng mối quan hệ hợp tác, đôi bên cùng có lợi và không xung đột. Zero-sum (tổng số bằng không) là một thuật ngữ thường dùng trong quan hệ quốc tế, trong đó nếu một bên thu được lợi ích thì bên còn lại thiệt hại tương đương và ngược lại.
"Trong nhận thức về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực, Trung Quốc và Mỹ có lợi ích chung. Hai bên nên tôn trọng lợi ích của đối phương, duy trì liên lạc và tham vấn chặt chẽ, đồng thời nỗ lực không ngừng để thúc đẩy một giải pháp toàn diện cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên", bài xã luận viết.
Những đánh giá trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ sẽ tới Trung Quốc vào ngày 8.11, trong đó vấn đề Triều Tiên và những mâu thuẫn về thương mại dự kiến sẽ là nội dung chính trong chương trình nghị sự.
Bài viết trên của báo đảng Trung Quốc đã tập trung vào lợi ích chung, thay vì căng thẳng thương mại giữa hai nước mà báo chí phương Tây bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.