Tổng thống Trump dọa không chia sẻ thông tin tình báo với các nước làm ăn với Huawei

17/02/2020 11:16 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell hôm 16.2 (giờ Berlin) cho hay Tổng thống Donald Trump đã đe dọa cắt đứt hoạt động chia sẻ thông tin tình báo với những nước làm ăn với tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei.

Washington đang gây sức ép với các đồng minh về vấn đề Huawei, cụ thể là mạng lưới dữ liệu di động thế hệ 5G, với lý do tiềm tàng nguy cơ về an ninh.
AFP dẫn lời Đại sứ Grenell cho biết Tổng thống Trump “đã chỉ đạo tôi một cách rõ ràng rằng bất kỳ nước nào chọn hợp tác với một nhà cung cấp 5G không đáng tin tưởng sẽ phá hủy năng lực chia sẻ tình báo và thông tin với Mỹ ở cấp cao nhất”.
Trên Twitter, nhà ngoại giao tiết lộ tổng thống Mỹ hôm 16.2 đã gọi điện chỉ đạo trong lúc đang di chuyển trên Không lực Một.

[VIDEO] Mỹ truy tố Huawei tội gian lận thương mại

Các đồng minh then chốt của Mỹ tại châu Âu, cụ thể là Anh và Pháp, đã cho hay sẽ không cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G, thay vào đó áp đặt một số hạn chế.
Mỹ kìm chế chỉ trích Anh một cách công khai, nhưng có thông tin Tổng thống Trump đã nổi giận với London.
Tại Hội nghị an ninh Munich, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 15.2 cáo buộc Huawei là “con ngựa thành Troy của tình báo Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.