Tổng thống Trump được tuyên ‘trắng án’ trong phiên luận tội tại Thượng viện Mỹ

06/02/2020 07:09 GMT+7

Thượng viện Mỹ đã ra phán quyết Tổng thống Donald Trump vô tội cho cả 2 điều khoản luận tội là lạm quyền và cản trở quốc hội, chấm dứt phiên luận tội lịch sử kéo dài khoảng 2 tuần.

Reuters ngày 6.2. đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được tuyên bố vô tội trong điều khoản luận tội đầu tiên về cáo buộc lạm quyền, với 52 phiếu chống và 48 phiếu ủng hộ.
Trong điều khoản luận tội trên, thượng nghị sĩ Mitt Romney là thành viên duy nhất của đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ cùng với mọi thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ.
Đối với điều khoản cản trở quốc hội, thượng viện Mỹ ra phán quyết tổng thống vô tội với 53 phiếu chống và 47 phiếu ủng hộ. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney đã bỏ phiếu chống điều khoản luận tội này.
Với kết quả bỏ phiếu trên, Tổng thống Trump đã được tuyên bố trắng án, sau khi ông bị cáo buộc hoãn giải ngân viện trợ cho Ukraine để ép nước này điều tra đối thủ tranh cử tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Trump trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội và cũng thoát tội. Trước đó, việc luận tội đã diễn ra đối với Tổng thống Bill Clinton năm 1998 - 1999 và Tổng thống Andrew Johnson vào năm 1868. Tuy nhiên, cả hai đều thoát tội.
Nhà Trắng đã hoan nghênh việc Thượng viện Mỹ bỏ phiếu tha bổng Tổng thống Trump trong phiên tòa luận tội lịch sử, gọi quá trình luận tội là “cuộc săn phù thủy... dựa trên một loạt lời nói dối”.
Trước đó, giới quan sát cho rằng khả năng Tổng thống Trump bị kết tội khó có thể xảy ra khi đảng Cộng hòa đang kiểm soát thế đa số tại Thượng viện. Tổng thống Trump chỉ bị phế truất nếu 2/3 trong số 100 thượng nghị sĩ Mỹ bỏ phiếu đồng ý với các cáo buộc lạm quyền và cản trở quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.