Tổng thống Trump hy vọng sớm ký thỏa thuận Mỹ - Trung

20/10/2019 08:30 GMT+7

Đài CNBC ngày 19.10 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ hy vọng thỏa thuận thương mại giữa nước này với Trung Quốc sẽ được ký tại Hội nghị cấp cao APEC 2019 ở Chile vào trung tuần tháng tới.

“Tôi nghĩ thỏa thuận sẽ được ký khá dễ dàng, hy vọng là tại hội nghị cấp cao ở Chile, nơi cả tôi và Chủ tịch Tập Cận Bình đều tham dự”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.
Lãnh đạo Mỹ cho biết thêm: “Chúng tôi đang phối hợp làm việc với Trung Quốc rất tốt”. Nhà Trắng đã thông báo Bắc Kinh đồng ý gia tăng mua nông sản Mỹ 50 tỉ USD/năm nhằm đổi lại việc Washington hoãn tăng thuế từ 25% lên 30% đối với ít nhất 250 tỉ USD (5,8 triệu tỉ đồng) hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 15.10. Hai bên đã đạt được thỏa thuận giai đoạn một trên tại Nhà Trắng trong tuần trước nhân chuyến thăm của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong nỗ lực nhằm kết thúc cuộc chiến thương mại.
Theo giới chức Mỹ, giai đoạn hai của tiến trình đàm phán có thể giải quyết các vấn đề phức tạp hơn như chuyển giao công nghệ bắt buộc và các dịch vụ phi tài chính. Trước diễn tiến trên, giới quan sát cho rằng không loại trừ khả năng Mỹ có thể hủy kế hoạch đánh thuế 15% lên 160 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc vào ngày 15.12.

[VIDEO] Mỹ - Trung Quốc đạt "giai đoạn một" thỏa thuận thương mại

Cùng ngày, Phó thủ tướng Lưu Hạc khẳng định Trung Quốc sẽ làm việc với Mỹ để giải quyết mọi mối quan ngại chính của mỗi bên trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. “Hai bên đã đạt được tiến bộ đáng kể trong nhiều lĩnh vực, tạo nền tảng quan trọng cho việc ký kết thỏa thuận theo giai đoạn”, ông Lưu Hạc phát biểu tại một hội nghị về công nghệ thực tế ảo ở TP.Nam Xương (tỉnh Giang Tây) ngày 19.10.
Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), thỏa thuận thương mại đạt được giữa Mỹ - Trung có thể làm giảm tác hại từ các đợt tăng thuế quan “ăn miếng trả miếng” của cả hai bên trong 15 tháng qua. Thay vì kéo tăng trưởng toàn cầu xuống 0,8%, tác động trên có thể chỉ giới hạn ở mức 0,6%, theo Reuters dẫn lời Tổng giám đốc Kristalina Georgieva của IMF. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.