Tổng thống Trump kêu gọi cử tri Mỹ bỏ phiếu 2 lần

04/09/2020 08:46 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi những người ủng hộ ông bỏ phiếu 2 lần trong cuộc bầu cử ngày 3.11 và gọi đó là cách duy nhất để chắc chắn rằng mỗi lá phiếu được kiểm.

Ông Trump kêu gọi người dân Mỹ trước tiên nên thử bỏ phiếu qua thư, rồi đến điểm bỏ phiếu vào ngày bầu cử để kiểm tra xem lá phiếu đã được đếm hay chưa và nếu không, thì hãy bỏ phiếu lại, theo AFP. "Khi đó người dân mới có thể yên tâm rằng lá phiếu quý giá của mình đã được tính", ông viết trên Twitter vào ngày 3.9.
Cố ý bỏ phiếu 2 lần là bất hợp pháp. Vốn đang chịu nhiều áp lực về phòng chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử, Facebook và Twitter đã dán nhãn cảnh báo trên các bài đăng của tổng thống về vấn đề này, theo AFP.
Tuy nhiên, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết tổng thống đã bị hiểu sai ý, đồng thời lưu ý ông Trump chỉ muốn cử tri xác minh lá phiếu đầu tiên của họ đã được đăng ký. Bà McEnany khẳng định chủ nhân Nhà Trắng "không dung thứ cho hành vi bỏ phiếu bất hợp pháp".
Tổng thống Trump nhiều lần cho rằng việc bỏ phiếu qua thư nhằm phòng chống Covid-19 có nguy cơ dẫn đến gian lận bầu cử. Tuy nhiên, các chuyên gia về bầu cử cho rằng không có bằng chứng về nguy cơ này.

Ông Trump phản đối bỏ phiếu qua thư, đảng Cộng hòa lo tác dụng ngược

Cùng ngày, đài ABC News dẫn lại báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho rằng Nga cố gắng làm suy yếu niềm tin của cử tri vào hệ thống bầu cử Mỹ, nhất là bỏ phiếu qua đường bưu điện.
Theo báo cáo, ít nhất kể từ tháng 3.2020, người Nga thông qua phương tiện truyền thông, mạng xã hội thúc đẩy ý tưởng cho rằng các quan chức và nhà hoạch định chính sách Mỹ đẩy mạnh bỏ phiếu qua thư để có lợi cho một ứng cử viên cụ thể.
Các cuộc thăm dò cho thấy ứng viên đảng Dân chủ - cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đang có cơ hội đánh bại Tổng thống Trump của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử ngày 3.11, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.