Tổng thống Trump nói Mỹ sẽ rơi vào tay Trung Quốc nếu ông Biden đắc cử

25/08/2020 08:12 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Trung Quốc sẽ “sở hữu” Mỹ nếu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử vào tháng 11.

Xuất hiện bất ngờ trước khi Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ở thành phố Charlotte (bang North Carolina) khai mạc ngày 24.8, Tổng thống Trump cho rằng chính Mỹ đã xây dựng nên một Trung Quốc như ngày nay, và phản đối việc Bắc Kinh gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Chủ nhân Nhà Trắng còn cho rằng ứng cử viên Joe Biden bị Bắc Kinh khống chế vì những vụ làm ăn trước đây của con trai ông tại Trung Quốc.
“Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước của chúng ta nếu ông Biden đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra”, ông Trump phát biểu trước người tham dự.

Tổng thống Trump tiếp tục đại diện đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử 2020

Trong bài phát biểu kéo dài 50 phút, ông Trump lên án việc bỏ phiếu qua thư là "trò lừa đảo lớn nhất" trong lịch sử chính trị thế giới.
Ông Trump chỉ trích đảng Dân chủ chỉ muốn một quốc gia không có tín ngưỡng, dầu mỏ hay súng ống. Ông cũng nhắc lại một thuyết âm mưu cho rằng chính quyền thời Tổng thống Barack Obama từng do thám chiến dịch tranh cử của ông năm 2016.
Bài phát biểu bất ngờ làm gián đoạn đại hội vốn sẽ bầu chọn ông Trump làm ứng viên chính thức cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11 tới.
Không giống như đại hội trực tuyến của Đảng Dân chủ tuần trước, đại hội của đảng Cộng hòa được tổ chức theo hình thức trực tiếp bất chấp mối lo ngại về đại dịch Covid-19.
Đại hội diễn ra trong bối cảnh kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump vốn bị chỉ trích nặng nề vì cách chính phủ ứng phó đại dịch Covid-19, theo AFP. Đến nay, Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới vì đại dịch Covid-19, với hơn 5,7 triệu ca nhiễm và hơn 177.000 trường hợp tử vong.

Đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump hình dung ra sao về nước Mỹ trong tay ông Biden?

"Chúng ta đang chống lại điều khủng khiếp này (tức đại dịch Covid-19-PV) do Trung Quốc gây ra. Và tôi sẽ cho Trung Quốc biết rằng chúng ta sẽ không bao giờ quên điều đó”, ông Trump nói.
Ban vận động tái tranh cử của ông Trump cuối tuần rồi công bố một trong số những mục tiêu ưu tiêu hàng đầu là buộc Trung Quốc “phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước việc gieo rắc virus gây Covid-19 khắp thế giới”. Các mục tiêu khác bao gồm giảm thuế cho các doanh nghiệp dời dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc về Mỹ.
Trung Quốc sẽ trở thành một chủ đề nóng tại đại hội lần này của đảng Cộng hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.