Nóng dần cuộc đua vào Nhà Trắng

22/08/2020 06:00 GMT+7

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố sẽ “chấm dứt thời kỳ đen tối” của chính phủ Tổng thống Donald Trump và hàn gắn nước Mỹ bị đại dịch Covid-19 hoành hành nặng nề nhất thế giới .

Phát biểu tại phiên bế mạc đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ngày 20.8 (tức sáng 21.8 theo giờ Việt Nam), ông Joe Biden (78 tuổi) tuyên bố chấp thuận việc đảng đề cử ông là ứng viên chính thức cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, theo Reuters.
“Tổng thống đương nhiệm đã nhận chìm nước Mỹ trong bóng tối quá lâu, với đầy rẫy sự giận dữ, sợ hãi và chia rẽ. Chúng ta sẽ không mắc sai lầm, đoàn kết để cùng nhau vượt qua thời kỳ đen tối ở Mỹ”, ông Biden nói và cam kết sẽ hàn gắn đất nước, làm hết sức mình để mang đến những điều tốt đẹp nhất cho nhân dân.

Ứng cử viên Joe Biden phác thảo hình ảnh nước Mỹ thời "hậu Tổng thống Trump"

Ông Biden đồng thời chỉ trích cách chính phủ Tổng thống Trump ứng phó đại dịch Covid-19, đến nay làm chết hơn 174.300 người với hơn 5,5 triệu ca nhiễm ở Mỹ. “Tổng thống đương nhiệm đã thất bại trong nhiệm vụ cơ bản nhất của mình đối với đất nước: Ông Trump không bảo vệ được chúng ta. Điều này là không thể tha thứ. Tôi sẽ thực hiện chiến lược quốc gia do tôi lên kế hoạch từ tháng 3 nhằm ứng phó đại dịch Covid-19 ngay từ ngày đầu tiên nếu tôi đắc cử”, ông Biden nhấn mạnh.
Tại đại hội lần này (ngày 17 - 20.8), các đảng viên Dân chủ thảo luận nhiều vấn đề mà Biden sẽ theo đuổi với chính sách khác biệt đáng kể so với ông Trump, bao gồm nhập cư, biến đổi khí hậu, kiểm soát súng đạn và phân biệt chủng tộc, theo AFP.
Sau nhiều tháng bất ổn vì làn sóng biểu tình phản đối vụ cảnh sát giết chết người đàn ông da màu George Floyd ở TP.Minneapolis (bang Minnesota), ông Biden kêu gọi đoàn kết nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng phân biệt chủng tộc có hệ thống. “Liệu chúng ta có phải là thế hệ cuối cùng xóa sạch vết nhơ phân biệt chủng tộc khỏi tính cách dân tộc hay không?”, cựu phó tổng thống Mỹ nói.

Tổng kết đại hội đảng Dân chủ Mỹ: ứng cử viên Biden đáp ứng kỳ vọng, Tổng thống Trump chờ lượt đáp trả

Đáp lại, tại buổi mít tinh vận động tái tranh cử ở thị trấn Old Forge, bang Pennsylvania, Tổng thống Trump cho rằng ông Biden sẽ là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của người dân Mỹ nếu đắc cử. Trên Twitter, ông Trump viết: “Trong 47 năm qua, ông Biden đã không làm được những điều mà bây giờ ông hứa hẹn. Ông Biden sẽ không bao giờ thay đổi, chỉ có giỏi nói!”. Ông Trump còn cho rằng đảng Dân chủ sẽ có chính sách điên rồ, hủy hoại nước Mỹ nếu ông Biden đắc cử.
Tuy nhiên, ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump trong các cuộc thăm dò dư luận, theo AFP. Chủ nhân Nhà Trắng sẽ chấp nhận đề cử làm ứng viên chính thức tại đại hội của Đảng Cộng hòa vào tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.