Tổng thống Trump nêu lý do biện minh việc loại trừ tướng đặc nhiệm Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
10/01/2020 16:30 GMT+7

Tổng thống Donald Trump cho hay Mỹ tiến hành cuộc không kích nhắm vào thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran vì “họ tìm cách cho nổ tung đại sứ quán Mỹ” ở Iraq.

Ông Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ ở sân bay quốc tế Baghdad vào rạng sáng 3.1 (giờ địa phương), hơn một tuần sau khi Tổng thống Trump có chuyến thăm bất ngờ đến Iraq.
“Chúng tôi đã ... loại bỏ ông ta và việc này đáng lẽ phải diễn ra cách đây rất lâu. Chúng tôi làm điều này vì họ định cho nổ tung đại sứ quán của chúng ta”, ông Trump cho giới phóng viên hay tại Nhà Trắng hôm 9.1, theo Reuters.
Ông Trump cho biết thêm Mỹ tiến hành cuộc không kích làm thiệt mạng ông Soleimani cũng vì một lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn đã phóng rốc két nhắm vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq hồi tháng trước, khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng. Giới chức Mỹ tin rằng ông Soleimani có vai trò chỉ đạo vụ phóng rốc két.

[VIDEO] Người dân Iraq biểu tình, đốt trạm kiểm soát an ninh tại đại sứ quán Mỹ

Cuộc tấn công này xảy ra theo sau các cuộc biểu tình bạo lực của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.
Tổng thống Trump cho rằng tướng Soleimani muốn các cuộc biểu tình nói trên trở nên bạo lực. “Đó là một âm mưu có tổ chức. Và quý vị biết ai tổ chức vụ đó. Tên đó bây giờ không còn nữa”, ông Trump nói với giới phóng viên.
Khi được hỏi về phát biểu của Tổng thống Trump về âm mưu cho nổ tung Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên khẳng định ông Soleimani đã đạo diễn các cuộc biểu tình tại Đại sứ quán và đã có âm mưu tấn công sứ quán, theo Reuters.

[VIDEO] Tướng Soleimani - nhân vật "truyền cảm hứng" lan tỏa ảnh hưởng của Iran

Trong khi đó, một số nguồn tin mới đây tiết lộ với CNN rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là người đứng sau quyết định giết chết ông Soleimani của Tổng thống Trump. Nguồn tin nói rõ loại thiếu tướng Soleimani “khỏi trận chiến” là ý tưởng của ông Pompeo trong thập niên qua.
Cũng theo nguồn tin, Ngoại trưởng Pompeo đã nêu ý tưởng đó với Tổng thống Trump. Nguồn tin khẳng định “chính ông Pompeo là người tạo ra vụ loại bỏ ông Soleimani”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.