Tổng thống Trump nói '100%' sẵn sàng đóng cửa biên giới với Mexico

03/04/2019 15:46 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông “100%” sẵn sàng đóng cửa biên giới với Mexico, đồng thời yêu cầu các quốc gia Trung Mỹ phải có biện pháp ngăn chặn làn sóng người di cư.

“Nếu Mexico không chấm dứt tình trạng người di cư vượt biên sang Mỹ và nếu quốc hội Mỹ không hành động thì biên giới sẽ bị đóng cửa, chắc chắn 100%”, AFP dẫn lời Tổng thống Trump tuyên bố ngày 2.4.
“Đóng cửa biên giới chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, an ninh quan trọng hơn thương mại. Đảng Dân chủ (kiểm soát Hạ viện-PV) đang chặn nỗ lực của chính phủ nhằm cải tổ luật pháp để ngăn người nhập cư bất hợp pháp”, ông chủ Nhà Trắng nói.
Trước đó, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen đã yêu cầu quốc hội cho phép Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ có quyền buộc người nhập cư trái phép từ các quốc gia Trung Mỹ phải hồi hương, theo AFP.
Người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ bị tạm giữ tại thành phố El Paso (bang Texas) sau khi vượt biên để xin tị nạn ở Mỹ Reuters
Bất chấp những lời cảnh báo từ Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard ngày 2.4 tuyên bố ông đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo. “Cho đến thời điểm này, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định với chúng tôi rằng Mỹ sẽ không đóng cửa biên giới”, ông Ebrard cho biết.
Trong khi đó, các quan chức Bộ An ninh Nội địa cho hay họ đang có biện pháp chuẩn bị cho khả năng đóng cửa một số chốt biên giới. Hiện Bộ An ninh Nội địa tăng cường lực lượng để đối phó làn sóng người di cư từ ba quốc gia Trung Mỹ gồm Guatemala, Honduras và El Salvador (dự đoán khoảng gần 100.000 người) tập trung đến khu vực biên giới Mỹ.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 30.3 thông báo Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh chấm dứt chương trình viện trợ cho El Salvador, Guatemala và Honduras. Tuy nhiên, bộ này cho hay cần phải được sự phê chuẩn của quốc hội trước khi chính thức kết thúc các khoản viện trợ với tổng số tiền 700 triệu USD (16.239 tỉ đồng), theo Reuters.
[VIDEO] Tổng thống Trump muốn có thêm 8,6 tỉ USD cho tường biên giới
Trong buổi họp báo tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida, Tổng thống Trump cáo buộc 3 quốc gia Trung Mỹ “tổ chức” các đoàn người di cư trái phép đến Mỹ. Nhà lãnh đạo còn cho rằng Mỹ "chi quá nhiều tiền" cho 3 quốc gia này, nhưng "không nhận lại được bất kỳ thứ gì". Bên cạnh đó, chủ nhân Nhà Trắng cảnh báo ông “có khả năng rất cao” sắp đóng cửa biên giới với Mexico nếu Mexico không ngăn chặn người nhập cư trái phép.
Theo Reuters, Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa thể thuyết phục quốc hội trong vấn đề siết chặt luật di trú và ngân sách xây bức tường biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn làn sóng người nhập cư trái phép. Hồi tháng 2, ông chủ Nhà Trắng đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại khu vực biên giới để có thể luân chuyển ngân sách của Bộ Quốc phòng cùng một số cơ quan khác cho kế hoạch xây bức tường biên giới với chi phí khoảng 8 tỉ USD (185.596 tỉ đồng) mà không cần quốc hội phê chuẩn.
[VIDEO] Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới Mỹ - Mexico
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.