Tổng thống Trump nói chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có lợi cho Hồng Kông

31/08/2019 11:25 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tuyên bố việc tăng thuế lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1.9 bất chấp các cuộc đối thoại diễn ra.

Trả lời phỏng vấn tại Nhà Trắng ngày 30.8, Tổng thống Donald Trump cho rằng chính sức ép kinh tế từ Mỹ đã giúp ngăn chặn việc chính quyền Trung Quốc mạnh tay với người biểu tình tại Hồng Kông.
“Những gì tôi đang làm với thương mại đã thật sự giúp hạ nhiệt tình hình (ở Hồng Kông). Nếu không có đối thoại thương mại thì Hồng Kông sẽ gặp nhiều rắc rối hơn”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump.
Mặt khác, nhà lãnh đạo cũng thông báo cuộc gặp giữa quan chức Mỹ và Trung Quốc vào tháng 9 để bàn về thương mại song phương vẫn sẽ diễn ra. Ông cho biết giới chức Mỹ vẫn đang liên lạc với Trung Quốc về thương mại.

[VIDEO] Ông Trump muốn Trung Quốc xử lý khủng hoảng Hồng Kông trước khi đàm phán thương mại

Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn tin tưởng “Mỹ sẽ giành chiến thắng” trong cuộc chiến thương mại này và nhấn mạnh thuế suất mới lên hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực và ngày 1.9.
Cụ thể, bắt đầu từ ngày này, Mỹ sẽ thu 15% thuế đối với 125 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó gồm các mặt hàng như đồng hồ thông minh, tivi màn hình phẳng hay các loại giày dép.
Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tăng thuế từ 10% lên 15% đối với 300 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc trong 2 đợt vào ngày 1.9 và 15.12.
Ngoài ra, mức thuế 25% đối với 250 tỉ USD hàng hóa khác của Trung Quốc cũng sẽ được nâng lên thành 30% kể từ ngày 1.10.

[VIDEO] Ông Trump tiếc vì không đánh thuế nặng hơn lên Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.