Tổng thống Trump nói đã 'chơi đẹp' với Trung Quốc vì tôn trọng Chủ tịch Tập

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/05/2018 08:58 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng Trung Quốc xuất siêu sang Mỹ ở mức 375 tỉ USD trong năm 2017, và muốn Bắc Kinh giảm con số này xuống mức 200 tỉ USD vào năm 2020.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng phái đoàn Mỹ đã đưa ra những đề xuất thiện chí trong cuộc đàm phán thương mại tại Trung Quốc vừa qua vì ông tôn trọng Chủ tịch Tập Cận Bình.
Phái đoàn do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dẫn đầu đã có những cuộc đàm phán về thương mại trong 2 ngày 3-4.5 với các quan chức cấp cao Trung Quốc.
Tổng thống Trump cho biết sẽ làm việc ngay với ông Mnuchin để nghe kết quả và sẽ có những biện pháp kế tiếp, theo South China Morning Post ngày 5.5.
“Chúng tôi sẽ làm điều gì đó, bằng cách này hay cách khác, liên quan đến những gì đang diễn ra ở Trung Quốc. Tôi đặc biệt tôn trọng Chủ tịch Tập, vì thế mà chúng tôi đã ‘chơi đẹp’. Tuy nhiên chúng tôi cần mang lại sự công bằng trong thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Chúng tôi sẽ làm vậy”, Tổng thống Trump nói.
Một số đề xuất được cho là mang tính tôn trọng được Mỹ đưa ra trong cuộc đàm phán là Trung Quốc phải giúp cắt giảm thâm hụt thương mại song phương còn 200 tỉ USD vào năm 2020, ngừng trợ giá cho những ngành trong khuôn khổ kế hoạch cải thiện ngành công nghiệp sản xuất Made in China 2025, và Trung Quốc không áp dụng những biện pháp trả đũa Mỹ.
Bên cạnh đó, Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc mở cửa hơn nữa cho các doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường tại nước này, giảm thuế đối với sản phẩm thuộc những ngành không chủ lực xuống mức thấp hơn hoặc bằng với mức thuế của Mỹ.
Chính quyền Tổng thống Trump chỉ trích Trung Quốc vì cho rằng nước này xuất siêu sang Mỹ ở mức 375 tỉ USD trong năm 2017. Mỹ sau đó bắt đầu áp đặt các mức thuế nhập khẩu hàng hóa từ các nước gồm Trung Quốc.
Chuyến làm việc của phái đoàn Mỹ vừa qua là bước đầu tiên trong nỗ lực tìm sự đồng thuận, nhượng bộ sau những căng thẳng gần đây, khi 2 bên liên tiếp công bố kế hoạch đánh thuế nhắm vào nhau, gây nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.