Tổng thống Trump nói đảng Dân chủ đang dọn đường thay ông Biden bằng bà Harris

10/10/2020 09:31 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng động cơ sâu xa của việc đảng Dân chủ thành lập ủy ban đánh gia sức khỏe tổng thống là nhằm chuẩn bị thay thế bà Kamala Harris cho ông Joe Biden .

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 9.10 công bố dự luật thành lập ủy ban nhằm đánh giá sức khỏe của tổng thống, theo Reuters.
Ủy ban gồm 17 thành viên là các chuyên gia y tế và cựu quan chức nhánh hành pháp (như cựu tổng thống, phó tổng thống, ngoại trưởng...) sẽ kiểm tra và xác định tổng thống có đủ sức khỏe thể chất lẫn tinh thần để lãnh đạo. Nếu không, quyền lãnh đạo sẽ tạm thời được chuyển giao cho phó tổng thống theo Tu chính án số 25 của hiến pháp Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi công bố dự luật mới ngày 9.10

AFP

Theo Tu chính án 25, được phê chuẩn sau vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy năm 1963, tổng thống có thể bị truất quyền nếu không thể tiếp tục bổn phận. Điều này chỉ diễn ra với sự thông qua của 2/3 thành viên hạ viện và thượng viện. Tuy nhiên, theo dự luật của bà Pelosi, quyết định có thể được thông qua với đa số ủng hộ từ thành viên ủy ban mới và phó tổng thống, theo CNN.
Dự luật được công bố sau khi Tổng thống Donald Trump bị nhiễm Covid-19. Tuy vậy, bà Pelosi nói rằng dự luật không được soạn ra vì Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump muốn quay lại vận động tranh cử vào cuối tuần

“Ông ấy sẽ đối diện với phán xét của cử tri. Nhưng trường hợp của ông ấy chứng tỏ cần tạo ra quá trình cho các tổng thống trong tương lai”, bà Pelosi nói.
Với việc đảng Cộng hòa đang nắm thế đa số tại thượng viện, dự luật của bà Pelosi được đánh giá không có khả năng được thông qua.
Tổng thống Trump ngay lập tức chỉ trích hành động của lãnh đạo đảng Dân chủ, cho rằng việc này nhằm mục đích thay thế ông Joe Biden (78 tuổi) bằng bà Kamala Harris trong trường hợp cặp đôi này đắc cử. Nhiều lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng phản đối dự luật “phi lý” này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.