Tổng thống Trump nói quan hệ với Chủ tịch Trung Quốc không được tốt

Bảo Vinh
Bảo Vinh
16/07/2019 09:18 GMT+7

Tổng thống Donald Trump mô tả mối quan hệ giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không được tốt trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ-Trung căng thẳng.

“Tôi thường nói ông ấy là người bạn tốt. Nhưng có lẽ chúng tôi không đủ gần gũi vào lúc này. Tôi phải đứng về phía đất nước của mình. Ông ấy đứng về phía Trung Quốc và tôi về phía Mỹ. Đó là điều tất yếu”, Tổng thống Donald Trump nói trong một sự kiện ở Nhà Trắng ngày 15.7, theo tờ Politico.
Quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng sau màn ăn miếng trả miếng về thuế lên hàng hóa của nhau. Tình hình diễn biến xấu hơn từ tháng 5 khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc rút lại một số nội dung cốt lõi đã được thỏa thuận trong cuộc đàm phán thương mại song phương.
Tuy nhiên, tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản hồi cuối tháng 6, hai nhà lãnh đạo đồng ý khôi phục đối thoại và tạm ngừng áp đặt thuế mới.
Mặt khác, Trung Quốc hôm qua công bố dữ liệu chính thức cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý 2 năm 2019 là 6,2% so với cùng giai đoạn năm trước, mức tăng chậm nhất trong vòng ít nhất 27 năm, theo Reuters.

[VIDEO] Khơi chuyện "ngoại giao bóng bàn", ông Tập kêu gọi ông Trump hợp tác

Nhà chức trách nước này chỉ ra rằng lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ bị giảm mạnh đã gây ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp và đầu tư. Tổng thống Trump cùng ngày tuyên bố đây là bằng chứng cho thấy chính sách áp thuế của ông có hiệu quả.
“Tăng trưởng quý 2 của Trung Quốc chậm nhất trong hơn 27 năm. Thuế suất của Mỹ đang gây tác động lớn đến các công ty muốn rời khỏi Trung Quốc để đến những nước không bị đánh thuế. Hàng ngàn công ty đang rời đi”, chủ nhân Nhà Trắng viết trên Twitter.

Ông Trump: Không thể thực hiện thỏa thuận 50-50 với Trung Quốc

Nhà lãnh đạo nói đây chính là lý do Trung Quốc muốn đạt thỏa thuận với Mỹ và “ước rằng họ đã không phá vỡ thỏa thuận ban đầu”.
“Trong khi đó, chúng tôi đang nhận được hàng tỉ đô la tiền thuế từ Trung Quốc, và có thể nhận thêm nhiều hơn nữa sắp tới. Những thuế suất này được trả do Trung Quốc phá giá và đẩy hàng ra thị trường, chứ không phải do người nộp thuế ở Mỹ”, Tổng thống Trump khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.