Tổng thống Trump nói sẽ tìm cách chấm dứt chiến sự Armenia-Azerbaijan

Văn Khoa
Văn Khoa
28/09/2020 12:23 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ tìm cách ngăn chặn cuộc giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan bùng phát từ ngày 27.9, khiến 21 người thiệt mạng.

Phát biểu tại cuộc họp báo báo ở Washington D.C tối 27.9 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump cho hay Mỹ rất quan tâm với cuộc giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan, theo Reuters. “Chúng tôi có nhiều mối quan hệ tốt đẹp ở khu vực đó. Chúng tôi sẽ xem liệu có thể ngăn chặn được cuộc xung đột đó hay không”.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên án cuộc xung đột, kêu gọi các bên lập tức dừng hành động thù địch và những hành động khác khiến tình hình thêm nghiêm trọng.

Chiến sự Armenia-Azerbaijan leo thang, hai bên đều có nhiều thương vong

Xung đột quân sự Armenia- Azerbaijan bùng phát ở vùng Nagorno-Karabakh từ hôm 27.9. Nagorno-Karabakh là một khu vực của Azerbaijan nhưng nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng người thiểu số Armenia được chính quyền Armenia hậu thuẫn kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1994.
Reuters dẫn thông báo từ giới chức Nagorno-Karabakh cho hay cuộc xung đột đã khiến 16 binh sĩ ở khu vực thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, sau khi Azerbaijan tiến hành cuộc tấn công. Nagorno-Karabakh và cả Armenia đều tuyên bố thiết quân luật và động viên nam giới tham gia quân đội.
Azerbaijan cũng đã ban bố tình trạng thiết quân luật, cho hay lực lượng của nước này đã đáp trả cuộc tấn công bằng pháo từ Armenia và 5 thành viên của một gia đình đã thiệt mạng do trúng pháo từ Armenia.

Hình ảnh được cho là xe tăng và binh sĩ Azerbaijan trong cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh ngày 27.9

Reuters

Dù nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn năm 1994, sau khi hàng ngàn người thiệt mạng và nhiều người phải sơ tán, Armenia và Azerbaijan thường xuyên cáo buộc tấn công lẫn nhau xung quanh Nagorno-Karabakh và khu vực biên giới. Ít nhất 200 người đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa Armenia và Azerbaijan vào năm 2016 và ít nhất 16 người chết trong cuộc đụng độ hồi tháng 7.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.