Tổng thống Trump quyết tâm xử lý vấn đề hạt nhân Triều Tiên bằng đối thoại

Văn Khoa
Văn Khoa
28/02/2019 19:21 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định quyết tâm giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên thông qua đối thoại, vài giờ sau khi kết thúc cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong-un ở Hà Nội mà không đạt thỏa thuận nào.

Cuộc gặp lần 2 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim diễn ra từ ngày 27.-28.2 nhưng cuối cùng hai bên không ký được một tuyên bố chung.
Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp, Tổng thống Trump cho hay: “Về cơ bản, họ muốn các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn, nhưng chúng tôi không thể làm điều đó”. Dù vậy, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Tôi và Chủ tịch Kim có mối quan hệ tốt. Chúng tôi quý mến nhau”. Tổng thống Trump còn bày tỏ “tin tưởng vào lời hứa của Chủ tịch Kim về việc không thử tên lửa”.
“Dù bày tỏ thất vọng về việc không đạt thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Trump tái khẳng định quyết tâm giải quyết vấn đề hạt nhân thông qua đối thoại với Triều Tiên trong tương lai”, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc nói về cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống Moon và Trump vào chiều nay 28.2, theo Yonhap.
“Ngoài ra, (Tổng thống) Trump đề nghị Tổng thống Moon tích cực làm vai trò trung gian để có thể tạo điều kiện đối thoại với Chủ tịch Kim”, một phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc cho hay trong thông cáo.
Tổng thống Moon và Chủ tịch Kim đã gặp nhau 3 lần kể từ tháng 4.2018. Chủ tịch Kim cũng đã hứa sẽ thăm Seoul để đáp lại chuyến công du Bình Nhưỡng của Tổng thống Moon hồi tháng 9.2018. Đó là cuộc gặp thứ 3 và gần nhất của hai nhà lãnh đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.