Tổng thống Trump ra lệnh rút Vệ binh quốc gia khỏi thủ đô

08/06/2020 07:08 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh rút toàn bộ Vệ binh quốc gia khỏi thủ đô Washington D.C sau khi tình hình biểu tình đã được kiểm soát.

Tổng thống Donald Trump thông báo ngày 7.6 (giờ Mỹ) rằng cuộc biểu tình ở Washington D.C đã được “kiểm soát hoàn hảo”. “Họ (Vệ binh quốc gia) sẽ được đưa về nhà nhưng có thể nhanh chóng quay trở lại nếu cần. Người biểu tình xuất hiện vào tối qua ít hơn nhiều so với dự tính”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy cùng ngày dự tính toàn bộ lính Vệ binh quốc gia bên ngoài Washington D.C sẽ rút đi trong vòng 72 giờ sau khi tình hình ổn định.

Tổng thống Trump từng muốn đưa 10.000 binh sĩ dẹp biểu tình bạo động ở thủ đô Washington

Khoảng 3.000 lính Vệ binh quốc gia đã được triển khai tại Washington D.C sau khi cuộc biểu tình phản đối cái chết của người đàn ông da màu George Floyd trở nên bạo lực. Nhà Trắng cũng từng bị phong tỏa trong một thời gian ngắn khi bạo lực xảy ra gần đó. Các cuộc biểu tình quy mô lớn tiếp tục diễn ra nhưng ôn hòa hơn.
Reuters ngày 7.6 dẫn nguồn tin cho biết trước đó Tổng thống Trump đã yêu cầu triển khai đến 10.000 lính tại thủ đô để ngăn chặn bất ổn. Yêu cầu của Tổng thống Trump được đưa ra trong cuộc họp tại Nhà Trắng hồi đầu tuần trước nhưng bị các lãnh đạo quân đội và Bộ trưởng Tư pháp William Barr phản đối.
Mặt khác, thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio ngày 7.6 tuyên bố sẽ giảm ngân sách cho ngành cảnh sát cho giới trẻ và các dịch vụ xã hội khác. Ông nói đây là một biện pháp cải cách nhằm giải quyết tình trạng "bất bình đẳng sâu sắc" tại thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.