Tổng thống Trump 'ra tối hậu thư' cho bang Georgia

05/01/2021 07:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu giới chức bầu cử Georgia “tìm” đủ phiếu để đảo ngược chiến thắng của ông Joe Biden tại bang này.

Trong bản ghi âm cuộc điện thoại do tờ The Washington Post công bố ngày 3.1 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục ông Brad Raffensperger, quan chức phụ trách bầu cử của bang Georgia, kiểm phiếu lại nhằm giúp ông lật ngược tình thế tại đây. Georgia là bang ông Joe Biden giành chiến thắng với cách biệt 11.779 phiếu bầu so với ông Trump.
“Tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu. Bởi vì chúng ta đã chiến thắng tại bang này”, Tổng thống Trump nói với ông Raffensperger, thành viên đảng Cộng hòa. “Người dân Georgia đang tức giận. Người dân trong nước đang tức giận. Và ông biết đấy, không có gì sai khi nói rằng bang vừa kiểm phiếu lại”, Tổng thống Trump cố thuyết phục ông Raffensperger.

Tổng thư ký bang Georgia bị ép nghe điện thoại Tổng thống Trump

Theo cuộc gọi điện ngày 2.1, Tổng thống Trump còn nói nếu ông Raffensperger không tìm ra hàng ngàn phiếu bầu bị tiêu hủy bất hợp pháp ở hạt Fulton (thuộc Georgia) thì đó là “tội hình sự”, và giới chức bầu cử Georgia sẽ đối mặt các vấn đề pháp lý. Lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh ông Raffensperger tước cơ hội chiến thắng của đảng Cộng hòa khi không đáp ứng mong muốn kiểm phiếu lại của ông.
Đoạn ghi âm cho thấy ông Raffensperger bác bỏ mọi cáo buộc của Tổng thống Trump, cho rằng đây là cuộc bầu cử công bằng và chính xác. “Vâng thưa Tổng thống, thách thức ông gặp phải là dữ liệu của ông bị sai”, ông Raffensperger nhấn mạnh và nhắc nhở Tổng thống Trump rằng nhà lãnh đạo đang dựa vào những thuyết âm mưu lan tràn trên mạng xã hội với nghi ngờ cuộc bầu cử Mỹ đã xảy ra gian lận.
Georgia kiểm lại phiếu bầu nhiều lần và kết quả đều cho thấy ông Biden chiến thắng. Quốc hội Mỹ sẽ họp vào ngày 6.1 để chứng nhận kết quả phiếu bầu đại cử tri và công bố tổng thống Mỹ mới. Theo Reuters, các thượng nghị sĩ của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ngày 3.1 đã ra tuyên bố chung kêu gọi quốc hội Mỹ xác nhận kết quả bầu cử tổng thống ngày 3.11.2020 với chiến thắng thuộc về ông Biden.

Ông Trump khẳng định sẽ cùng người ủng hộ biểu tình vào "ngày phán xét"

Trong bối cảnh đó, hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Trump có kế hoạch biểu tình tại thủ đô Washington D.C trong hai ngày 5 - 6.1, theo Đài WUSA9. Ít nhất 4 cuộc biểu tình đã được các nhóm ủng hộ ông Trump chuẩn bị. Tổng thống Trump hôm 3.1 cũng viết trên Twitter ông sẽ tham gia biểu tình ở thủ đô ngày 6.1. Thị trưởng Washington D.C - bà Muriel Bowser ngày 3.1 ra thông báo yêu cầu người dân tránh xa khu trung tâm thủ đô.
Nhóm cựu Bộ trưởng Quốc phòng lên tiếng về bầu cử
Hôm qua, 10 cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi quân đội không nên có hành động chính trị gây ảnh hưởng kết quả bầu cử. Trong bài viết trên tờ The Washington Post, các cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc, trong đó có 2 người làm việc trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump là James Mattis và Mark Esper, cho rằng nỗ lực đưa quân đội can dự vào việc giải quyết tranh chấp bầu cử là hành động nguy hiểm có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Các cựu bộ trưởng kêu gọi quyền Bộ trưởng Christopher Miller và các quan chức quốc phòng đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực cho người chiến thắng diễn ra suôn sẻ, trong tinh thần hợp tác và minh bạch. 
Vi Trân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.