Tổng thống Trump sắp gặp Chủ tịch Tập Cận Bình

01/02/2019 09:20 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng có thể sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hơn một lần trước thời hạn chót 1.3 trong nỗ lực đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện.

Trong bài phát biểu tại Phòng Bầu dục sau hai ngày diễn ra đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc tại thủ đô Washington D.C ngày 1.2, ông Trump nói rằng có thể gặp ông Tập Cận Bình nhân chuyến công du gặp lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong tháng này.
Theo tờ South China Morning Post, trong cuộc gặp với phái đoàn Trung Quốc do Phó thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu, ông Trump đã ca ngợi những bước tiến “lớn” ở cuộc thảo luận giữa hai bên trong tuần này, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia khi gần đến thời hạn chót ngày 1.3 để tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại.
[VIDEO] Trung Quốc kích cầu nội địa vì để giảm nhẹ hậu quả chiến tranh thương mại với Mỹ
Ông Lưu nói với Tổng thống Trump rằng Trung Quốc đã bắt đầu mua 5 triệu tấn đậu nành Mỹ mỗi ngày và chủ nhân Nhà Trắng nói rằng: “Việc đó sẽ làm cho nông dân của chúng tôi rất hạnh phúc”.
Tại cuộc gặp, ông Lưu cũng trao tận tay cho Tổng thống Mỹ lá thư của Chủ tịch Tập Cận Bình, với nội dung cam kết giữ liên lạc chặt chẽ với chính quyền Mỹ và hy vọng cả hai bên sẽ có thêm cuộc gặp như vậy trong thời gian sắp tới. Ông Trump gọi lá thư là “tuyệt vời”.
Cuộc gặp mặt giữa ông Trump với phái đoàn Trung Quốc diễn ra sau tuyên bố từ Nhà Trắng mô tả hai ngày đàm phán là “hiệu quả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.