Tổng thống Trump sẽ khiến Trung Quốc 'đau không chịu nổi' trong chiến tranh thương mại

Văn Khoa
Văn Khoa
22/09/2018 08:55 GMT+7

Chiến lược của Tổng thống Donald Trump là làm cho cuộc xung đột thương mại với Trung Quốc trở thành nỗi đau “không thể chịu đựng được và lớn chưa có tiền lệ” cho Bắc Kinh và sẽ không lui bước cho đến khi chiến thắng.

Đó là khẳng định của cựu Chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với tờ South China Morning Post.
Ông Bannon còn nói rằng mục tiêu của Tổng thống Trump không chỉ buộc Trung Quốc từ bỏ “hành vi thương mại không công bằng” mà mục tiêu tối hậu là ‘tái công nghiệp hóa Mỹ” vì ngành sản xuất là cốt lõi sức mạnh của một quốc gia.
Ông Bannon cho hay ông đã hỗ trợ Tổng thống Trump soạn thảo kế hoạch đối phó xung đột thương mại với Trung Quốc. Theo ông, trước đây, việc áp thuế hàng hóa nhập từ Trung Quốc chỉ giới hạn trị giá từ 10 tỉ USD đến 30 tỉ USD nhưng việc áp thuế trong đợt xung đột lần này có thể lên tới hơn 500 tỉ USD đã "khiến Bắc Kinh bất ngờ".
[VIDEO] Trung Quốc áp thuế trả đũa, Tổng thống Trump vẫn cứng rắn
Vào ngày 24.9, Mỹ sẽ bắt đầu áp thuế lên thêm hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD, sau khi đã áp thuế 50 tỉ USD hồi tháng 7. Tổng thống Trump còn dọa sẽ áp thuế thêm 267 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp lại, Trung Quốc cũng áp thuế lên thêm hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỉ USD từ ngày 24.9, sau khi đã áp thuế lên 50 tỉ USD hàng Mỹ.
Ông Bannon cho rằng Bắc Kinh dựa vào hết cuộc đàm phán này đến cuộc đàm phán khác để có thể tránh được các biện pháp trừng phạt của Washington, nhưng chiến thuật trì hoãn này không có tác dụng.
[VIDEO] Trung Quốc phản đối trừng phạt quân sự của Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.