Tổng thống Trump tái khẳng định giấc mơ Mỹ

01/02/2018 07:01 GMT+7

Trong thông điệp liên bang đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh “thời khắc mới của nước Mỹ đã tới”.

Theo CNN, khoảng 40 triệu người Mỹ theo dõi Tổng thống Donald Trump trình bày thông điệp liên bang, bắt đầu từ 9 giờ sáng 31.1 (giờ VN) và kéo dài hơn 80 phút. Nhà lãnh đạo chủ yếu tái khẳng định những quan điểm lâu nay về những vấn đề nóng bỏng như nhập cư, thương mại và an ninh.
Ông cũng không quên nhấn mạnh những kết quả đã đạt được sau năm đầu cầm quyền và tuyên bố: “Chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn hiện nay để thực hiện giấc mơ Mỹ” và mô tả đây là “thời khắc mới của nước Mỹ”. Về đối ngoại và an ninh, nhà lãnh đạo đề cập chính sách hướng tăng cường viện trợ quân sự cho đồng minh và đối tác, kêu gọi hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, đồng thời liệt Nga và Trung Quốc vào nhóm những nước “thách thức lợi ích và giá trị Mỹ”.
Trong bối cảnh chính trường và xã hội Mỹ vẫn còn đầy chia rẽ, Tổng thống Trump kêu gọi: “Chúng ta hãy bỏ qua bất đồng, tìm kiếm quan điểm chung và đạt được sự đồng lòng cần thiết để phụng sự cho những người đã bỏ phiếu giúp chúng ta đắc cử”. Tuy nhiên, diễn biến trong khán phòng ở Hạ viện Mỹ cho thấy tạo đồng thuận và đoàn kết vẫn còn là nhiệm vụ khó khăn cho chủ nhân Nhà Trắng. Khi mới bắt đầu, tư thế đứng của Tổng thống Trump khá ổn định, nhưng vài phút sau ông xoay hẳn về phía trái, nơi các nghị sĩ Cộng hòa liên tục đứng dậy vỗ tay nhiệt liệt sau mỗi lần nhà lãnh đạo dứt câu.
Tổng thống Trump tái khẳng định giấc mơ Mỹ 1
Hạ nghị sĩ Joe Kennedy III Ảnh Chụp từ clip
Ngược lại, phe Dân chủ, ngồi bên phải bục diễn thuyết, đều tỏ vẻ lạnh nhạt, thậm chí huýt sáo phản đối khi ông tuyên bố chấm dứt chính sách “nhập cư dây chuyền”, cho phép người có thẻ xanh bảo lãnh thân nhân đến Mỹ. Theo CNN, phản ứng của dư luận sau thông điệp liên bang cũng khá trái chiều. Nhiều người cho rằng bài phát biểu chưa nêu lên được phương hướng hành động rõ ràng nhưng số khác lại nói Tổng thống Trump mang đến sự lạc quan và niềm tin mới cho đất nước.
Theo lệ, sau mỗi thông điệp liên bang của tổng thống, chính đảng đối lập sẽ cử đại diện đưa ra phát biểu đáp trả. Lần này, đảng Dân chủ chọn hạ nghị sĩ Joe Kennedy III, cháu nội cố thượng nghị sĩ Robert F.Kennedy (em trai Tổng thống John F.Kennedy).
CNN dẫn lời ông Kennedy III, 38 tuổi, chỉ trích những luận điểm của Tổng thống Trump, lên tiếng bảo vệ dân nhập cư và những giá trị đóng vai trò nền tảng cho chính sách của đảng Dân chủ. Trong quá khứ, các chính khách Nancy Pelosi và Paul Ryan đều từng đáp trả thông điệp liên bang của tổng thống trước khi trở thành Chủ tịch Hạ viện.
Ý định chấm dứt việc bảo lãnh cha mẹ, anh em
Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Donald Trump đặc biệt xoáy vào cải cách di trú và phần có thể gây ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với người nước ngoài chính là hạn chế diện đoàn tụ gia đình (Nhà Trắng dùng cụm từ “di trú dây chuyền”). “Theo hệ thống hiện thời, một người nhập cư hầu như có thể bảo lãnh không giới hạn số bà con xa. Kế hoạch mới của chúng ta là chỉ tập trung vào gia đình trực tiếp bằng cách giới hạn quyền bảo lãnh cho vợ chồng và con nhỏ”, nhà lãnh đạo nhấn mạnh. Hiện kế hoạch này vẫn còn phải chờ 2 đảng trong quốc hội đạt được thỏa hiệp để xây dựng thành luật.
Theo hệ thống hiện tại, công dân Mỹ có thể xin bảo lãnh cho người hôn phối, con cái, cha mẹ và anh chị em. Người có thẻ xanh có thể xin bảo lãnh cho người hôn phối, con cái chưa kết hôn và dưới 21 tuổi, hoặc một đứa con chưa kết hôn ở bất cứ độ tuổi nào. Anh em họ hay những người họ hàng xa không thể được bảo lãnh. Theo CBS, tính đến ngày 1.11.2017, có 4 triệu người đang “xếp hàng” chờ duyệt hồ sơ theo dạng đoàn tụ gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.